Đằng sau chiến lược mở hiệu sách truyền thống của Amazon

Tuấn Trung (PV Đài THVN Thường trú tại Mỹ)-Thứ năm, ngày 15/03/2018 19:26 GMT+7

VTV.vn - Amazon - nhà bán lẻ trực tuyến khổng lồ - đã tiếp tục mở chuỗi cửa hàng sách bán sách truyền thống tại nhiều địa phương ở Mỹ.

So với các gian hàng trực tuyến vốn đã ăn sâu vào thói quen mua sắm của người tiêu dùng Mỹ, những hiệu sách truyền thống của Amazon vừa giúp mở rộng kênh phân phối, vừa là nơi để Amazon tương tác với người tiêu dùng.

Một hiệu sách đúng nghĩa của Amazon vừa mở tại Washington D.C với 5.600 đầu sách được chào bán ở đây nhưng không cuốn nào có báo giá mà thay vào đó là thang điểm và gợi ý của cửa hàng. Tất nhiên phương thức hoạt động này của cửa hàng là dựa trên kho dữ liệu trực tuyến khổng lồ của Amazon.

Theo đó, người mua có thể trả giá bằng điện thoại hoặc soi chiếu mã vạch. Ai có tài khoản vip Amazon Prime giá thành giống như trên trang Amazon. Ai không có sẽ phải mua theo giá công bố như mua sách trên mạng.

Đằng sau chiến lược mở hiệu sách truyền thống của Amazon - Ảnh 1.
Đằng sau chiến lược mở hiệu sách truyền thống của Amazon - Ảnh 2.

"Tôi thích hiệu sách này vì giúp người mua cảm nhận trực quan khi có thể sờ và đọc sách thay vì xem trên máy tính bảng hay máy đọc sách kindle", anh Curt Brooks - một khách hàng - nói.

Điều đặc biệt là hiệu sách này của Amazon cũng kiêm luôn phục vụ đồ uống. Việc bán đồ uống trong hiệu sách, vừa thêm doanh thu, vừa tạo không gian cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm.

Đằng sau chiến lược mở hiệu sách truyền thống của Amazon - Ảnh 3.

Anh James chia sẻ: "Thật thú vị là Amazon lại kinh doanh theo mô hình thương mại trong trường học xưa kia. 20 năm trước khi còn ngồi ghế nhà trường tôi vẫn thường đến hiệu sách và mua cà phê, giờ lại có thể làm như vậy ngay tại hiệu sách của Amazon".

Ngoài sách, cửa hàng cũng bày bán các thiết bị điện tử thông minh và những mặt hàng đang đắt khách của Amazon, không khác gì như bạn đang truy cập trang mạng của Amazon ngay trong đời thực.

Đằng sau chiến lược mở hiệu sách truyền thống của Amazon - Ảnh 4.

Những dữ liệu thực tế về thói quen tiêu dùng của người mua tại hiệu sách này lại được khai thác để Amazon bổ sung cho chiến lược kinh doanh trên thị trường trực tuyến. Với hình thức này, người tiêu dùng có cơ hội mua sắm thông minh, còn nhà kinh doanh có cơ hội hoàn thiện hệ thống bán lẻ.

Địa điểm cũng là một yếu tố được Amazon tính kỹ. Theo đó, hiệu sách nằm ngay khu phố cổ Georgetown, trung tâm thương mại của thành phố, đông sinh viên, du khách và nhất là giới trung lưu khá giả - những người theo khảo sát của Amazon cũng chính là thành phần chủ yếu sử dụng dịch vụ amazon prime.

Không cạnh tranh trực tiếp, Amazon hỗ trợ các DN Việt Nam bán hàng ra thế giới Không cạnh tranh trực tiếp, Amazon hỗ trợ các DN Việt Nam bán hàng ra thế giới Giám đốc kinh doanh Amazon đến Việt Nam Giám đốc kinh doanh Amazon đến Việt Nam 400.000 đến 3 triệu đồng cho một chiếc chổi Việt Nam bán trên Amazon 400.000 đến 3 triệu đồng cho một chiếc chổi Việt Nam bán trên Amazon

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước