Đề xuất quản lý taxi Hà Nội theo vùng, màu sơn

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ tư, ngày 28/06/2017 09:29 GMT+7

VTV.vn - Đây không phải lần đầu tiên đề xuất quản lý taxi theo vùng và màu sơn ra đời, mà nó đã có cách đây 5 năm.

Dự thảo quy chế quản lý taxiHà Nội được đề cập trên báo Lao động. Taxi truyền thống giờ đây phải đối mặt với ba vấn đề chính: thứ nhất, quản lý taxi Hà Nội theo vùng và màu sơn. Thứ hai, các doanh nghiệp phải sử dụng chung trung tâm điều hành. Thứ ba, doanh nghiệp phải đấu thầu quyền khai thác xe sau 8 năm.

Đây không phải lần đầu tiên đề xuất quản lý taxi theo vùng và màu sơn ra đời, mà nó đã có cách đây 5 năm. Năm 2012, cánh taxi đã thở phào nhẹ nhõm khi Hà Nội chưa áp dụng với lý giải "thành phố không bác bỏ mà chỉ tạm gác lại đến thời điểm thích hợp". Giờ đây, liệu có phải là thời điểm thích hợp đó?.

Trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của loại hình taxi công nghệ, các hãng taxi truyền thống đang nỗ lực giữ chân khách bằng chính thương hiệu của mình. Việc thống nhất màu sơn sẽ gây khó khăn khi cạnh tranh bằng thương hiệu, vì giờ đây xe nào cũng giống như xe nào và không loại trừ khả năng taxi dù lợi dụng sơn trùng màu để bắt khách.

Liên quan đến vấn đề thành lập trung tâm điều hành chung của các doanh nghiệp, chia sẻ trên tờ Lao động, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng việc này sẽ tạo nên mô hình bao cấp, trái với kinh tế thị trường và lo ngại khả năng nhân viên điều hành sẽ có hành vi ăn rơ với doanh nghiệp, lái xe để điều chuyển các cuốc khách, tạo cơ chế xin cho.

Sở GTVT cho rằng trung tâm điều hành chung sẽ điều tiết được số xe ở từng quận huyện, còn việc kết nối với hành khách là việc của các doanh nghiệp tự triển khai. Thế nhưng, các vấn đề nêu trên vẫn chưa khiến cho doanh nghiệp lo lắng bằng đề xuất phải đấu thầu quyền khai thác xe 8 năm một lần.

Các hãng taxi truyền thống cho rằng việc này sẽ khiến doanh nghiệp và người lao động nơm nớp lo âu và khó yên tâm hoạt động bởi với mỗi đầu xe cứ 8 năm lại phải đấu thầu làm phát sinh chi phí rất lớn mà không biết có trúng thầu hay không, nếu trượt thầu, doanh nghiệp có nguy cơ phá sản, người lao động có nguy cơ thất nghiệp.

Trước những "than trời" của doanh nghiệp, Sở GTVT trả lời "chưa chốt". Bởi đây mới chỉ là trao đổi giữa Hiệp hội Doanh nghiệp và Sở GTVT để tham mưu xem có ý tưởng nào hay trong việc quản lý taxi hay không.

Hà Nội đang hướng tới mục tiêu thành phố thông minh, bắt đầu bằng giao thông thông minh, chính vì vậy các đề xuất cũng phải rất cần chặt chẽ, và dựa trên thực tiễn để có thể thực hiện thành công mục tiêu đó.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước