TV& VIDEO

Giấc mơ ô tô Việt và cuộc chơi 3,5 tỷ USD của VINFAST

Báo chí toàn cảnh-Chủ nhật, ngày 10/09/2017 10:08 GMT+7

VTV.vn - Việc Tập đoàn Vingroup khởi công tổ hợp sản xuất xe ô tô VINFAST tại Khu kinh tế Cát Hải (Hải Phòng) đã nhận được rất nhiều sự chú ý từ dư luận tuần qua.

Với kế hoạch được đánh giá chi tiết và khá bài bản, vốn đầu tư dự kiến lên tới 3,5 tỷ USD, Vingroup đã một lần nữa thổi bùng ngọn lửa hy vọng về ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam và giấc mơ sản xuất ô tô thương hiệu Việt.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Đảng, Nhà nước có chủ trương xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, trong thế giới đầy biến động thì việc có thương hiệu sản phẩm quốc gia rất quan trọng. Hơn nữa, ô tô không chỉ là ô tô, mà còn là thương hiệu quốc gia. Trên thế giới, ở những nước có từ 50 triệu dân trở lên đều có ô tô mang thương hiệu quốc gia.

Giấc mơ ô tô Việt và cuộc chơi 3,5 tỷ USD của VINFAST - Ảnh 1.

VINFAST sẽ hiện thực hóa giấc mơ ô tô Việt?

Mục tiêu của VINFAST là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến nửa triệu xe mỗi năm vào năm 2025. Sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.

Trong bài viết "Khát vọng ô tô thương hiệu Việt" trên tờ Thanh niên, chuyên gia ô tô Khương Quang Đồng đánh giá, chúng ta đã bỏ lỡ hay nói đúng hơn đã thất bại trong thời gian dài do không xây dựng được nền công nghiệp ô tô Việt như kỳ vọng. Vậy nên thời điểm này, có nhà đầu tư trong nước, tuyên bố làm ô tô "made in Vietnam" với tỷ lệ nội địa hóa lên 60%, theo ông Đồng, là bắt đầu một giấc mơ ô tô Việt.

Tờ Lao động cho biết ngay cả chiếc xe chưa thành hình thì nhiều chuyên gia dự đoán rằng dự án này sẽ có tác động không nhỏ tới thị trường xe. Thậm chí sẽ góp phần kéo giảm mặt bằng giá xe bởi đây là một ẩn số mà nhiều hãng xe sẽ phải tìm hiểu, tính toán và đối phó.

Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô trong nước được xem đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất, cũng như thuế nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN vào Việt Nam sẽ xuống 0% vào đầu năm sau, việc Vingroup đầu tư nhiều tỷ USD vào sản xuất ô tô lúc này đã nhận được không ít ý kiến lo ngại về sự khó khăn mà công ty này có thể phải đối diện.

Giấc mơ ô tô Việt và cuộc chơi 3,5 tỷ USD của VINFAST - Ảnh 2.

VINFAST đặt mục tiêu nội địa hóa sản phẩm của mình ở mức 60%

Trong khi đó tờ Đại đoàn kết nhận định, 10 năm qua, ngành ô tô nước nhà vẫn ì ạch với mục tiêu nội địa hóa và đến thời điểm này mới chỉ nâng tỷ lệ nội địa lên được 20%, việc đặt ra kế hoạch nâng lên 60% của Vingroup chỉ trong vòng vài ba năm là câu chuyện không hề đơn giản. 

Ngoài ra theo tờ Diễn đoàn doanh nghiệp, về tâm lý tiêu dùng, VINFAST sẽ vấp phải nhiều khó khăn trong việc thuyết phục người mua. Đặc biệt, với một thị trường có "tâm lý sính ngoại" đang bị thống lĩnh bởi các thương hiệu nước ngoài

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI