Không phải lương hay thưởng, đây mới là yếu tố hấp dẫn nhất khi làm việc tại các công ty Nhật

PV-Thứ tư, ngày 16/05/2018 15:15 GMT+7

Ảnh minh họa - Ảnh: Quartz

VTV.vn - Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự đã vừa công bố báo cáo về “Tuyển dụng và văn hóa tại doanh nghiệp Nhật Bản” với những nội dung rất đáng chú ý.

Theo báo cáo của Navigos Group, khi được hỏi về các yếu tố hấp dẫn nhất khi làm việc tại doanh nghiệp Nhật, các nhà tuyển dụng tại các doanh nghiệp này cho rằng yếu tố "lương và chế độ đãi ngộ tốt" cũng như một "công việc ổn định" lần lượt là các yếu tố hấp dẫn nhất đối với ứng viên người Việt.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ứng viên Việt Nam thì việc được "rèn luyện thái độ, phong cách làm việc chuẩn mực" và "môi trường chuyên nghiệp" của các công ty Nhật Bản mới thực sự là những yếu tố hấp dẫn nhất đối với họ.

Không phải lương hay thưởng, đây mới là yếu tố hấp dẫn nhất khi làm việc tại các công ty Nhật - Ảnh 1.

"Rèn luyện thái độ, phong cách làm việc chuẩn mực" và "môi trường chuyên nghiệp" là những yếu tố hấp dẫn nhất với các ứng viên khi làm việc tại công ty Nhật Bản. (Ảnh minh họa)

Về chế độ lương thưởng, theo kết quả khảo sát, việc tăng lương hàng năm là hình thức phổ biến tại doanh nghiệp Nhật, 86% nhà tuyển dụng cho biết công ty họ đang áp dụng hình thức này. Tuy nhiên, doanh nghiệp Nhật hiếm khi tăng lương đột biến, số doanh nghiệp tăng lương vào mức 20% cho nhân viên chỉ chiếm 2%; nhóm tăng lương 15% mỗi năm chiếm 23%. Mức tăng lương phổ biến tại doanh nghiệp Nhật là từ5 - 10% mỗi năm (chiếm 62%).

Thưởng Tết 1 tháng lương cũng là hình thức phổ biến nhất tại công ty Nhật Bản, theo đó 55% nhà tuyển dụng cho biết công ty họ đang áp dụng thưởng 1 tháng lương; 17% doanh nghiệp cho biết có mức thưởng Tết là 2 tháng lương; và chỉ 4% doanh nghiệp có mức thưởng cao 3 tháng lương.

Biết tiếng Nhật có lợi thế hơn trong giao tiếp

Cũng theo khảo sát, có một điểm đáng lưu ý, tiếng Nhật không phải là ngôn ngữ giao tiếp chính trong doanh nghiệp Nhật Bản (chỉ 20% nhà tuyển dụng cho biết công ty họ coi tiếng Nhật là ngôn ngữ nội bộ chính). Điều này có nghĩa, tiếng Anh và tiếng Việt mới là ngôn ngữ phổ biến hơn tại các doanh nghiệp này.

Không phải lương hay thưởng, đây mới là yếu tố hấp dẫn nhất khi làm việc tại các công ty Nhật - Ảnh 2.

Biết tiếng Nhật có lợi thế hơn trong giao tiếp khi làm việc tại các công ty Nhật Bản

55% ứng viên tham gia khảo sát cho biết đồng nghiệp người Nhật thích trò chuyện cùng với các nhân sự người Việt biết tiếng Nhật hơn; 30% ứng viên cho biết những nhân viên biết tiếng Nhật được đánh giá kết quả công việc cao hơn. 

Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng thì cho rằng "nhân sự biết tiếng Nhật không có bất cứ sự ưu ái nào", mà việc biết tiếng Nhật chỉ đơn giản giúp nhân sự người Nhật và người Việt "dễ dàng hơn trong giao tiếp". Quan điểm này dựa trên ý kiến của 70% nhà tuyển dụng người Việt và 50% nhóm tuyển dụng người Nhật tham gia khảo sát.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI