Năm 2015 sẽ có một làn sóng mua bán và sáp nhập doanh nghiệp

Quỳnh Như-Thứ năm, ngày 07/08/2014 20:14 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: Đầu tư CK)

Sẽ có một làn sóng mua bán và sáp nhập doanh nghiệp M&A vào năm 2015 nhờ hàng loạt doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa. Đây là chủ đề chính của diễn đàn “M&A trước làn sóng thứ hai” diễn ra tại TPHCM chiều ngày 7/8.

Làn sóng mua bán và sáp nhập lần 2: Thuận lợi và thách thức

Theo các chuyên gia tại hội thảo, tổng giá trị và số lượng các giao dịch mua bán và sáp nhập doanh nghiệp M&A thành công tại Việt Nam đã bắt đầu suy giảm và chậm đi từ cuối năm 2013, do niềm tin của nhà đầu tư giảm đi, môi trường luật còn thiếu nhất quán và điều kiện cơ sở hạ tầng còn kém.

Tuy nhiên, một làn sóng M&A tiếp theo được kỳ vọng sẽ tăng trở lại vào năm 2015, khi chương trình cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước được hoàn thành. Đại diện Bộ Tài chính tại diễn đàn cho biết, hiện có khoảng 432 doanh nghiệp 100% vốn chủ sở hữu Nhà nước lên kế hoạch cổ phần hóa một phần như Vietnam Airlines, Vinatex, Mobifone… Hơn 4.000 doanh nghiệp đang thực hiện giai đoạn cổ phần hóa thứ hai là thoái vốn hoàn toàn như Vinamilk, FPT, Pvgas…

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài cho biết, bên cạnh điều kiện cần là việc cổ phần hóa thì các yếu tố như minh bạch thông tin, cải thiện thủ tục hành chính, tăng cường hơn quản trị doanh nghiệp là những điều kiện đủ sẽ khiến thị trường M&A Việt Nam gia tăng nhanh chóng trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước