Ngành dược Việt Nam trước thách thức TPP

Thiên Thanh - Sơn Tùng (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 11/06/2016 12:34 GMT+7

VTV.vn - Ngành dược Việt Nam đang đứng trước những thách thức khi Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết.

Nhiều doanh nghiệp dược trong nước cũng xem thách thức này là cơ hội khi tính bài toán vươn ra thị trường nước ngoài. Điều này là không dễ dàng nếu doanh nghiệp dược Việt Nam không biết phát huy thế mạnh của mình.

Công ty Dược phẩm Hoa Linh đang chuẩn bị xuất lô hàng Dạ Hương sang lãnh thổ Đài Loan. Những năm gần đây, công ty này thường xuyên xuất hàng sang các thị trường Campuchia, Myanmar, Malaysia và Yemen, dù sản lượng xuất khẩu tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên còn nhỏ so với tiềm năng. Theo lãnh đạo công ty, việc thâm nhập thị trường dược phẩm nước ngoài là không dễ.

Thị trường dược phẩm Việt Nam có giá trị lên đến 3,5 tỉ USD, rất hấp dẫn các doanh nghiệp sản xuất dược nước ngoài. Dược phẩm là một trong những mặt hàng mà Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu ngay khi TPP có hiệu lực, tạo nên động lực lớn cho doanh nghiệp nước ngoài tăng cường thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Đây là một thách thức nhưng cũng là cơ hội để ngành dược Việt vươn xa. Tuy nhiên, để nắm được cơ hội này, không chỉ các đơn vị sản xuất dược mà cả ngành công nghiệp dược Việt Nam cũng cần chủ động chuyển mình; đồng thời cần tìm hướng đi cho xuất khẩu, nâng cao tỉ trọng xuất khẩu dược phẩm trong thời gian tới.

“Cần phải đầu tư cả về khoa học kỹ thuật và công nghệ, phải đảm bảo tính khánh quan, trung thực trong cuộc chơi này, lúc đó chúng ta mới có thể làm chủ được. Bởi vì lúc đó thế giới phẳng, tất cả hàng hóa có thể vào được và nếu tốt ta có thể xuất khẩu được. Tôi cho rằng giai đoạn đầu các đơn vị dược sẽ gặp không ít khó khăn nhưng chúng ta cần bình tĩnh để chọn hướng đi cho phù hợp”, GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế - cho biết.

Doanh nghiệp Việt cũng sẽ được hưởng những ưu đãi khi vươn ra thị trường ngoài nước khi TPP có hiệu lực nhưng nếu các đơn vị sản xuất dược trong nước không có tham vọng vươn xa và đặc biệt là nếu không biết phát huy thế mạnh riêng có từ sản phẩm để tạo ra năng lực cạnh tranh thì nguy cơ bị mất thị phần trong nước sẽ rất cao, chưa nói đến việc xuất khẩu ra nước ngoài.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước