Ảnh minh họa.
Ông Suzuki - Giám đốc công ty chuyên về xuất nhập khẩu hàng hóa Mikawa ở tỉnh Aichi - cho biết hai năm gần đây ông đã bổ sung thêm các loại nông sản phẩm vào danh sách các mặt hàng xuất khẩu ra quốc tế.
"Chúng tôi đang xuất khẩu nguyên liệu làm nước miso, trà sang Việt Nam và Malaysia. Những sản phẩm này nằm trong văn hóa ẩm thực của Nhật Bản và đang được khách hàng ưa chuộng. Ở Hà Nội có nhiều nhà hàng Nhật Bản, đây chính là điểm đến của chúng tôi" - ông Suzuki nói.
Thông qua việc thúc đẩy văn hóa ẩm thực Nhật Bản ra thị trường toàn cầu, các công ty Nhật Bản có thể đẩy mạnh việc xuất khẩu các nông sản phẩm đi kèm. Năm 2017, Nhật Bản đã xuất khẩu được 800 tỷ Yen (7,6 tỷ USD) hàng nông sản. Xuất khẩu nông sản đang trở thành một lĩnh vực mới đầy hứa hẹn với các công ty Nhật Bản.
Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu xuất khẩu 9,5 tỷ USD hàng nông sản vào cuối năm 2019. Trà và gạo là hai trong số các sản phẩm chủ lực của Nhật Bản.
Từ trước đến nay, hàng nông sản Nhật Bản vẫn được biết đến với chất lượng tốt nhưng giá cao - điều đã hạn chế khả năng cạnh tranh với các sản phẩm giá rẻ của các nước đang phát triển. Tuy nhiên, trong năm năm 2017, Nhật Bản đã triển khai nông nghiệp quy mô lớn nhằm hạ giá thành.
Ông Iwasaki Tsuyoshi - Công ty AEON nói: "Chúng tôi có những cánh đồng riêng - điều có thể giúp cung cấp những sản phẩm giá rẻ ở các siêu thị. Chúng tôi nghĩ mình hoàn toàn có thể cạnh tranh trên lĩnh vực giá thành với các nước khác".
Nông nghiệp đang thu hút nguồn vốn đầu tư từ các công ty hàng đầu Nhật Bản và trong những năm tới hàng nông sản từ Nhật Bản được dự báo sẽ trở nên quen thuộc hơn với người tiêu dùng quốc tế.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!