Taxi truyền thống băn khoăn với chia địa bàn, khoác "đồng phục" một màu

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ năm, ngày 10/08/2017 06:00 GMT+7

VTV.vn - Những ngày gần đây, điểm mới trong dự thảo quy chế quản lý hoạt động xe taxi đã gây xôn xao không chỉ với giới kinh doanh, lái xe taxi mà ngay cả người dân.

Toàn bộ taxi ở Hà Nội sẽ được khoác "đồng phục" một màu; xe vùng 1 không được dừng, đỗ và đón khách thuộc vùng 2 và ngược lại. Taxi cũ đến hạn thay mới hoặc muốn tăng thêm xe, doanh nghiệp sẽ buộc phải đấu giá. Đây là những điểm mới trong dự thảo quy chế quản lý hoạt động xe taxi đang được Sở GTVT Hà Nội lấy ý kiến.

Trong những ngày gần đây, những thay đổi này đang gây xôn xao không chỉ với giới kinh doanh, lái xe taxi mà ngay cả người dân, những người hay sử dụng loại hình phương tiện công cộng này. Trước những điểm mới này, đã có nhiều ý kiến khác nhau từ phía người tiêu dùng và các lái xe taxi.

Với việc phân vùng taxi, vùng 1 bao gồm các quận nội thành, vùng 2 là các huyện và thị xã. Nếu đi từ vùng 2 vào vùng 1, liệu có hãng taxi nào nhận chở nếu họ phải đi xe rỗng chiều ngược lại. Hay đứng ở vùng 1 nhưng không gọi được xe, bởi xung quanh lại chỉ có xe của vùng 2.

Thế nhưng, người tiêu dùng chỉ quan tâm đến mức độ tiện lợi khi gọi xe, thời gian mà họ phải chờ đợi và số tiền phải trả có tương xứng với chất lượng dịch vụ hay không. Còn với các doanh nghiệp taxi, phải thay đổi cả về hình thức lẫn hoạt động kinh doanh cũng đặt ra không ít những lo ngại. Bởi chính họ sẽ phải tìm lời giải cho bài toán về hiệu quả kinh doanh khi các quy định đi vào thực tế.

Theo đề xuất của Sở GTVT, một doanh nghiệp ước tính, với mỗi chiếc xe thay mới, sẽ tốn hơn chục triệu đồng cho việc sơn, và không có doanh thu khi xe phải dừng chạy vài ngày. Với hơn 800 đầu xe taxi đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội sẽ là khoản kinh phí không nhỏ.

Doanh nghiệp cũng rất khó xây dựng kế hoạch kinh doanh hàng năm nếu không dự tính được khả năng thắng thầu. Với doanh nghiệp 3 màu truyền thống đã trở thành thương hiệu, nếu thay bằng một màu "đồng phục" duy nhất, sẽ xóa bỏ công sức gây dựng thương hiệu suốt hàng chục năm.

Doanh nghiệp đang băn khoăn về mức chi phí phải bỏ ra để thay đổi, về việc mất hình ảnh định vị thương hiệu khi bị sơn màu mặc "đồng phục". Còn phía Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng có những lập luận riêng của Sở và khẳng định rằng theo các quản lý mới này, các doanh nghiệp sẽ phải cải thiện chất lượng phục vụ, áp dụng công nghệ mới. Nếu không có năng lực tài chính và sự chuẩn bị tốt, không loại trừ khả năng có thể sẽ phải đánh mất một phần, thậm chí là toàn bộ số phương tiện vào tay đơn vị khác.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Từ khóa:

taxi

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước