CNN Go nhận định: "Nước Mỹ đã sinh ra những nhà hàng di động nhưng Việt Nam mới là thiên đường của ẩm thực đường phố". Những món ăn đường phố đơn giản, như bánh mỳ, bánh bao... với mức giá bình dân, nhưng ở góc độ kinh tế, thị trường này được định giá lên tới hơn 2 tỷ USD. Tiềm năng là vậy nhưng dường như đang bị bỏ ngỏ.
Hiện Việt Nam có khoảng 149.000 điểm bán hàng thức ăn đường phố, nhưng chỉ 0,59% là chuỗi cửa hàng có thương hiệu. Một con số quá nhỏ so với các nước trong khu vực, đặc biệt ở các nước phát triển du lịch. Tại Philippines là 21%, Đài Loan là 30%, ở Hong Kong (Trung Quốc) là 5%. Các doanh nghiệp Việt Nam đều biết điều này, nhưng thực tế, xây dựng thương hiệu cho thức ăn đường phố ở Việt Nam không phải là điều dễ dàng.
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu, chính góc nhìn cho rằng cứ nhắc đến ẩm thực đường phố là nhắc đến những thứ manh mún, nhỏ lẻ và phát triển ồ ạt là điều khiến kinh doanh ẩm thực đường phố của Việt Nam không thể tiến xa.
Bên cạnh những nguyên nhân chủ quan cũng tồn tại nhiều nguyên nhân khách quan. Ví dụ như thiếu sự quan tâm của các tổ chức tài chính, tư vấn, quản trị; thậm chí ở nhiều thành phố lớn vẫn còn loay hoay với việc tìm một chỗ chỉ để bán, chưa kể đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây cũng là những vấn đề mà nhiều chuyên gia đã đề cập.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!