Xây dựng thương hiệu gạo quốc gia cần những cánh đồng mẫu lớn

Đặng Công - Nhật Di - Phú Quốc (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 09/11/2015 13:20 GMT+7

VTV.vn - Cánh đồng mẫu lớn được xem là giải pháp sản xuất để xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam, bởi nếu áp dụng mô hình này, doanh nghiệp có thể kiểm soát được chất lượng hạt gạo.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, hiện nay, toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 290.000ha đất nằm trong cánh đồng mẫu lớn. Không chỉ giúp tăng năng suất từ 15% - 20%, mô hình còn giúp tạo ra hạt gạo chất lượng đồng nhất - tiền đề để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu. Dù mang nhiều lợi ích nhưng đến nay, cánh đồng mẫu lớn chỉ chiếm 11% diện tích đất sản xuất ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Một nguyên nhân khiến mô hình cánh đồng mẫu lớn chưa được nhân rộng là do lợi ích của các bên tham gia chưa được đồng đều. Nhiều trường hợp, hợp đồng bao tiêu giữa doanh nghiệp và nông dân đã được ký kết nhưng khi giá lúa biến động rất dễ xảy ra trường hợp bẻ kèo. Theo Giáo sư - Tiến sĩ Võ Tòng Xuân, muốn xây dựng thương hiệu gạo quốc gia, doanh nghiệp phải chủ động xây dựng vùng nguyên liệu.

Việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn dù vẫn còn những khó khăn nhất định nhưng tại các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Tháp là địa phương thực hiện khá tốt mô hình này. Nếu như năm 2011, diện tích cánh đồng mẫu lớn tại Đồng Tháp chỉ khoảng 2.000ha, đến năm 2015 diện tích đã lên đến 62.000ha.

Kinh nghiệm phát triển cánh đồng mẫu lớn ở Đồng Tháp rất cần để các địa phương khác xem xét nhân rộng bởi đây là phương thức sản xuất bắt buộc khi nước ta bắt tay vào xây dựng thương hiệu gạo quốc gia.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước