Xu hướng nhượng quyền thương hiệu trên thế giới

Hồng Hạnh (Trung tâm tin tức VTV24)-Thứ sáu, ngày 06/11/2015 16:22 GMT+7

VTV.vn - Xuất hiện từ thế kỷ 19, nhượng quyền thường hiệu ngày nay mang lại doanh thu khoảng 2000 tỷ USD/năm.

Mc Donald là minh chứng rõ ràng nhất cho sức mạnh của nhượng quyền thương hiệu, từ một cửa hàng ven đường với doanh thu chỉ vài trăm USD/ngày, giờ đây chuỗi ăn nhanh này đã có 32.000 cửa hàng tại hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Từ thương hiệu nhà hàng, khách sạn, dịch vụ tin học cho tới siêu anh hùng Marvel, tất cả đều có thể nhượng quyền và đem lại khoản thu khổng lồ cho các công ty. Theo thống kê cứ 12 doanh nghiệp trên thế giới thì có một doanh nghiệp kinh doanh nhượng quyền, tạo ra doanh thu 2000 tỷ USD/năm.

Lĩnh vực nhượng quyền sôi động nhất hiện nay vẫn là các chuỗi cửa hàng ăn uống, tiếp đó là khách sạn và các chuỗi cửa hàng tiện lợi.

Mỹ hiện nay vẫn dẫn đầu với nhiều công ty bán nhượng quyền nhất. Doanh thu từ các hoạt động này chiếm tới 5% GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chi phí để bắt đầu kinh doanh nhượng quyền dao động từ vài nghìn tới hàng triệu USD. Mức chi phí phổ biến hiện nay là khoảng 75.000 USD

Ban đầu những cá nhân nhỏ lẻ tìm tới hình thức kinh doanh nhượng quyền với mong muốn kiếm thêm thu nhập, trở thành ông chủ mà không mất thời gian xây dựng thương hiệu hay gặp rủi ro. Tuy nhiên xu hướng ngày nay là một công ty lớn cùng lúc mua nhượng quyền nhiều thương hiệu và vận hành kinh doanh. Hiện, một nửa số thương vụ nhượng quyền ở Mỹ theo hình thức này.

Ngành ẩm thực đẩy mạnh nhượng quyền thương hiệu Ngành ẩm thực đẩy mạnh nhượng quyền thương hiệu

VTV.vn - Các thương hiệu lớn trong ngành ẩm thực đẩy mạnh tìm kiếm đối tác nhượng quyền đang được xem là điểm nhấn của Triển lãm Quốc tế Nhượng quyền thương hiệu và Bán lẻ 2015.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    Giao diện thử nghiệm VTVLive