Một đề xuất được đại biểu Hội đồng nhân dân TP.HCM nêu ra trong phiên họp Hội đồng nhân dân đang được khá nhiều người quan tâm, đó là cần rà soát lại thu nhập của những người nổi tiếng thông qua hình thức marketing, phát sóng video trực tiếp hay những bài viết về một sản phẩm, dịch vụ nào đó trên các nền tảng mạng xã hội. Những nghệ sĩ hay người nổi tiếng ngày càng quen thuộc với người dùng và hình thức này đem lại nguồn thu không nhỏ cho họ. Do vậy, rà soát lại thu nhập cá nhân từ những hoạt động này nhằm tránh thất thu thuế và đảm bảo công bằng giữa những người nộp thuế.
TP.HCM hiện có đến 13.500 tài khoản có kinh doanh trên mạng xã hội nhưng chưa kê khai, đăng ký nghĩa vụ thuế với cơ quan quản lý. Con số này cũng cho thấy thực tế việc thu thuế từ những hoạt động kinh doanh trực tiếp trên mạng xã hội không hề dễ.
Có đại biểu Hội đồng nhân dân chỉ rõ: thực tế ngày càng nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng xã hội hoạt động quảng bá, bán hàng qua kênh phát trực tiếp (livestream) trên mạng xã hội. Vì hình thức còn mới mẻ nên nguồn thu được cho là béo bở từ đây đang chưa được quản lý triệt để.
Tuy nhiên, chị Khánh Vân, một người có sức ảnh hưởng trên Facebook và có hoạt động hợp tác với doanh nghiệp khác để quảng bá sản phẩm, khẳng định: Các mối quan hệ hợp tác đều được cụ thể hóa bằng hợp đồng kinh tế. Vậy nên, trên thực tế cơ quan thuế đã thu được thuế từ hoạt động này.
Dù vậy, một số người trong cuộc cũng thừa nhận thách thức cho cơ quan thuế là rất lớn bởi hiện nay tại Việt Nam, các giao dịch bằng tiền mặt còn quá phổ biến, nhiều trường hợp không thể kiểm soát được thu nhập.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!