Mỹ và Israel ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân

Hương Linh-Thứ năm, ngày 21/03/2013 16:45 GMT+7

Tổng thống Obama cùng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cam kết tăng cường hợp tác ngăn chặn Iran tăng cường vũ khí hạt nhân.

Đây là mục đích quan trọng trong chuyến công du Trung Đông của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng Iran chỉ cần một năm nữa để chế tạo được vũ khí hạt nhân. Ông khẳng định Israel muốn ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân bằng mọi giá, bất chấp việc các nước khác kể cả nước Mỹ phản đối.

‘ Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: Nydailynews)

Ông Netanyahu nói: “Nếu Iran quyết định sở hữu vũ khí hạt nhân, họ chỉ mất có một năm để làm được điều đó. Theo quan điểm của chúng tôi, Israel không bao giờ từ bỏ quyền tự bảo vệ của mình và không trao quyền đó cho ai khác, kể cả cho người bạn lớn nhất của mình là nước Mỹ”.

Trong khi đó, Tổng thống Obama cho rằng, nước Mỹ sẽ làm những việc cần thiết nhằm ngăn chặn Iran có những vũ khí nguy hiểm nhất thế giới nhưng vẫn để ngỏ khả năng đàm phán.

Ông Obama nói: “Chúng tôi ưu tiên giải quyết vấn đề đó một cách hòa bình và vẫn còn thời gian để làm việc này. Các nhà lãnh đạo Iran cần phải hiểu rằng, họ phải tuân thủ các cam kết với cộng đồng quốc tế. Nước Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Israel về những bước đi tiếp theo. Và tôi nhắc lại một lần nữa, mọi lựa chọn đang được cân nhắc".

Ngoài vấn đề Iran, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Israel cũng thảo luận cách thức nối lại các cuộc đàm phán hiện vẫn bế tắc giữa Israel và Palestine.

Thủ tướng Netanyahu khẳng định, Israel vẫn hoàn toàn giữ cam kết với tiến trình hòa bình và với giải pháp hai nhà nước. Đồng thời, nhấn mạnh chuyến thăm đầu tiên này của Tổng thống Obama tới Israel sẽ giúp Tel Avid mở ra trang mới trong quan hệ với người Palestine.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước