Người dân Ukraine chuẩn bị đối phó với chiến sự ở miền Đông

Hoài Thu-Thứ hai, ngày 04/08/2014 16:59 GMT+7

Nhiều người dân ở đây đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, còn những người ở lại thì đang tự chuẩn bị cho mình cả về tinh thần lẫn vật chất để có thể an toàn trải qua những ngày giao tranh sắp tới.

Cuộc xung đột giữa lực lượng chống đối và Chính phủ Ukraine có xu hướng gia tăng trong những ngày tới tại 2 thành phố ở miền Đông nước này là Donetsk và Lugansk, khi quân đội Chính phủ đang siết chặt vòng vây nhằm chiếm lại các cứ điểm trọng yếu mà quân nổi dậy đang chiếm giữ. Nhiều người dân ở đây đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, còn những người ở lại thì đang tự chuẩn bị cho mình cả về tinh thần lẫn vật chất để có thể an toàn trải qua những ngày giao tranh sắp tới.

Bột mì, thức ăn đóng hộp, dầu ăn, mì gói, nến và pin... là những nhu yếu phẩm mà người dân thành phố Donetsk mua nhiều nhất trong những ngày này, để dự trữ. Họ cần chuẩn bị tinh thần bởi giao tranh giữa lực lượng chống đối và Chính phủ Ukraine tại miền Đông nước này có thể trở nên dữ dội hơn trong những ngày tới.

Ông Alexei, người dân thành phố Donetsk, Ukraine cho biết: "Chúng tôi không có đèn, tủ lạnh không chạy được. Tôi phải ướp muối vào thịt mới ăn được, nhưng mà chất lượng sẽ khác”.

Gần như toàn bộ vùng ngoại ô thành phố Donetsk không có điện. Nhiều tòa nhà dân cư bị nã pháo làm một số người dân thiệt mạng. Còn tại thành phố Lugansk, người dân đã sống trong cảnh không có điện mấy ngày nay và tuyến đường cung cấp thực phẩm cuối cùng đã bị cắt. Họ phải trốn trong các hầm trú ẩn để tránh đạn pháo.

"Ngày hôm qua có một vụ đánh bom. Những ai có thể chạy trốn thì đã bỏ đi nơi khác. Còn tôi đã già rồi, tôi đã 60 tuổi, tôi có thể chạy đi đâu được bây giờ?”, ông Alexei cho biết thêm.

Các bến xe buýt và bến tàu luôn có đông người xếp hàng để có thể rời khỏi các thành phố xảy ra chiến sự. Gần 1 triệu người đã rời đi khi Chính phủ Ukraine tiến hành chiến dịch quân sự nhằm giành lại quyền kiểm soát các thành phố từ tay lực lượng chống đối.

Chiến dịch quân sự này nhằm vào thành trì chính của lực lượng nổi dậy đang được tăng cường trong những ngày vừa qua. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine mới đây cho biết, chiến thắng sẽ đến “rất sớm” với quân đội nước này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước