Nhật Bản: Phòng thí nghiệm hạt nhân rò rỉ phóng xạ

Lan Anh-Chủ nhật, ngày 26/05/2013 12:53 GMT+7

Cơ quan năng lượng nguyên tử Nhật Bản (JAEA) ngày 25/5 thông báo các chất phóng xạ từ một phòng thí nghiệm vật lý hạt nhân ở làng Tokaimura, miền Đông nước này đã bị phát tán.

Theo báo cáo của JAEA, khoảng 55 người tham gia cuộc thí nghiệm có thể đã bị phơi nhiễm với phóng xạ, song cho đến nay mới chỉ có 4 người đang phải trải qua các cuộc kiểm tra sức khoẻ, với liều phóng xạ cao nhất đo được là 1,6 milli-sievert (mSv).

‘ Quang cảnh bên trong phòng thí nghiệm hạt nhân ở làng Tokaimura. (Ảnh: AP)

Sự cố trên xảy ra khi các nhà nghiên cứu thuộc phòng thí nghiệm của Viện Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân đang tham gia một cuộc thí nghiệm tạo ra các chất bằng cách bắn chùm tia proton vào vàng. Thiết bị mà họ sử dụng gặp trục trặc và phát nhiệt mạnh gây ra hiện tượng bốc hơi và giải phóng ra các đồng vị phóng xạ vàng.

Mức độ ô nhiễm phóng xạ trong toà nhà phòng thí nghiệm ước tính ước tính vào khoảng 40 becquerel (bql). JAEA ban đầu cho rằng vụ rò rỉ này chỉ giới hạn bên trong khu vực thí nghiệm và phóng xạ nằm trong giới hạn có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, công nhân làm việc tại đây đã bật quạt thông gió khiến chất phóng xạ bị thoát ra khỏi khu vực và lan vào không khí. Hiện cơ sở thí nghiệm này đã phải tạm ngừng hoạt động.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước