Tổng giám đốc IAEA đến Iran thảo luận về chương trình hạt nhân

Hoàng Long-Thứ hai, ngày 18/08/2014 06:00 GMT+7

Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano. Ảnh: AFP

Ngày 17/8, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA), ông Yukiya Amano đã tới Thủ đô Tehran của Iran và hội đàm với các quan chức hàng đầu nước chủ nhà về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Tại Tehran, ông Amano đã gặp Ngoại trưởng Javad Zarif, trước khi có cuộc hội đàm với Tổng thổng Hassan Rouhani. Thông tin chi tiết về các cuộc gặp không được tiết lộ. Chuyến thăm Tehran của ông Amano diễn ra chỉ 1 tuần trước thời hạn chót (ngày 24/8) về việc Iran phải cung cấp thông tin về các chương trình nghiên cứu hạt nhân của mình cho IAEA.

Trước đó, theo thỏa thuận sơ bộ ký kết với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi tháng 11/2013 tại Geneva (Thụy Sĩ), Iran đã hai lần bàn giao cho IAEA các tài liệu liên quan đến chương trình hạt nhân, lần lượt vào tháng 4 và tháng 5 vừa qua.

Hiện tại, quy mô làm giàu urani và việc dỡ bỏ trừng phạt kinh tế nhằm vào Iran là trở ngại lớn nhất trong nỗ lực đạt được thỏa thuận lâu dài về hoạt động hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Dự kiến, vòng đàm phán mới giữa Iran và nhóm P5+1sẽ diễn ra trước phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 16/9.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước