Tổng thống Mỹ công bố chiến lược chống khủng bố mới

Lê Minh - Đức Hoàng - Tô Dũng-Thứ bảy, ngày 25/05/2013 13:21 GMT+7

TT Mỹ Barack Obama (Ảnh: AFP)

 Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 23/5 đã phác thảo kế hoạch chống khủng bố mới, trong đó có một số thay đổi đáng chú ý so với các chiến lược chống khủng bố đã được đưa ra trước đây. Ông Obama cũng đã đề cập đến một số vấn đề gây tranh cãi trong việc triển khai cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ. Ghi nhận của phóng viên thường trú Đài THVN tại Mỹ.

Trong bài phát biểu được truyền trực tiếp trên truyền hình kéo dài đúng 1 tiếng đồng hồ, Tổng thống (TT) Mỹ Barack Obama đã nhấn mạnh nguy cơ khủng bố vẫn hiện hữu đối với nước Mỹ.

Theo TT Obama, nguy cơ hàng đầu ngày nay đến từ các tổ chức ngoại vi của mạng lưới khủng bố Al Qaeda và các phần tử cực đoan. Chúng có thể là một tổ chức hay chỉ là một cá nhân. Ông Obama cũng nhấn mạnh nguy cơ trực tiếp là các phần tử cực đoan nằm ngay trong lòng nước Mỹ.

Chiến lược chống khủng bố mới mà Tổng thống Obama vạch ra vẫn có mục tiêu hàng đầu là đánh bại mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda và các tổ chức ngoại vi của chúng, nhưng với một cách tiếp cận mới.

TT Barack Obama khẳng định: “Chúng ta phải xác định rõ nỗ lực của chúng ta không phải là tiến hành một cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu không có biên giới, mà là một loạt các nỗ lực bền bỉ, có mục tiêu rõ ràng nhằm triệt phá các mạng lưới những kẻ cực đoan quá khích cụ thể, đe dọa nước Mỹ. Trong nhiều trường hợp, những nỗ lực này đòi hỏi sự hợp tác với các quốc gia khác”.

Đối với các vấn đề đang tranh cãi hiện nay, TT Obama cho rằng việc Mỹ sử dụng máy bay không người lái trong các cuộc tấn công khủng bố là hợp pháp và đã đem lại hiệu quả nhưng khẳng định sẽ chỉ sử dụng phương tiện này khi mối đe dọa sắp xảy ra chứ không phải chỉ mới là mối đe dọa đáng chú ý như trước đây. Ông Obama cũng đã đề ra các bước đi tiến tới chấm dứt tình trạng bế tắc trong việc đóng cửa nhà tù quân sự ở Vịnh Guantanamo, nơi Mỹ đang giam giữ các nghi can khủng bố.

Chiến lược chống khủng bố mới được công bố cho thấy Chính quyền của Tổng thống Obama đã giới hạn bớt quy mô, phạm vi và mục tiêu của cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ tiến hành trong thời gian tới theo hướng cụ thể hơn, trực tiếp hơn. Nó thể hiện rõ cái mà chính quyền TT Obama gọi là sức mạnh thông minh và phù hợp với đòi hỏi cắt giảm ngân sách mà chính quyền Mỹ đang phải đối mặt hiện nay. Tuy nhiên, liệu chiến lược mới này có thực sự đem lại hiệu quả như TT Obama mong muốn hay không còn cần phải có thời gian.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước