Cách sử dụng ngũ cốc hợp lý

Vnmedia, icon
11:00 ngày 31/01/2013

 Ngũ cốc là loại thực phẩm không thể thiếu trong đời sống. Nhưng ngũ cốc gồm những loại nào, giá trị dinh dưỡng ra sao và cách sử dụng thế nào cho hợp lý?

PGS. TS. Lê Thị Hương, Bộ môn Dinh dưỡng an toàn thực phẩm, Đại học Y Hà Nội cho biết, nói đến ngũ cốc nhiều người thường chỉ nghĩ đến gạo, thức ăn thông dụng nhất của người Việt Nam. Nhưng thực ra ngũ cốc là nhóm các loại cây lương thực có hạt khá phong phú như lúa, lúa mì, ngô, đậu, cao lương, các loại khoai và được chia thành 2 nhóm: ngũ cốc thô và ngũ cốc đã được tinh chế.

Điểm nổi bật của ngũ cốc thô là rất tốt cho sức khoẻ bởi vì cenlulô trong các loại ngũ cốc này có thể ức chế sự hấp thụ cholesterol, giảm mỡ máu, kích thích nhu động ruột, ngừa táo bón. Vitamin nhóm B trong ngũ cốc, đặc biệt là vitamin B1 lại có thể phòng ngừa bệnh tê phù. Ngoài ra, các loại ngũ cốc còn cung cấp cho cơ thể một lượng tinh bột, protein, lipit, chất xơ đáng kể.

Khi sử dụng cần lưu ý không nên vo và ngâm lâu quá sẽ đánh mất nguồn dinh dưỡng quý báu nằm ở lớp vỏ bên ngoài. Tuy ngũ cốc thô tốt nhưng không thích hợp với một số người có thể chất đặc biệt như: dạ dày yếu, thiếu canxi, hệ miễn dịch kém.

Trên thị trường hiện nay bán rất nhiều các sản phẩm ngũ cốc đã qua tinh chế. Điển hình như các loại ngũ cốc ăn liền. Sản phẩm này tuy không có giá trị dinh dưỡng cao bằng ngũ cốc thô nhưng có tính ưu việt riêng.

Theo PGS. TS. Lê Thị Hương, đối với trẻ em hoặc người già, ngũ cốc tinh chế có thể có lợi hơn nhờ cung cấp một lượng calo cao hơn so với ngũ cốc thô bình thường. Có một số chỉ định cho người có khẩu phần đặc biệt nên ăn ngũ cốc tinh chế như: trẻ nhỏ, người ốm có bệnh về đường tiêu hóa.

Vậy sử dụng ngũ cốc ăn liền thế nào cho đúng cách?

Thường trong 100g ngũ cốc sẽ chứa khoảng 380 Kclo và hàm lượng lipit nhỏ hơn 10%, hàm lượng chất xơ từ 5 - 10% là tốt. Tuy nhiên, chúng ta có thể mua ngũ cốc nguyên cám thì sẽ có hàm lượng dinh dưỡng tốt hơn. Ngày nay các nhà sản xuất còn sản xuất các loại ngũ cốc không đường, không chất béo dành cho những người bị bệnh tiểu đường và bị mỡ máu.

Thường khi ăn ngũ cốc ăn liền mọi người cầm cả gói ăn ngay, nhưng như vậy là không nên vì cầm cả gói ăn ngay dễ ăn theo cảm hứng khẩu vị của mình, có thể dẫn đến ăn quá nhiều so với liều lượng cho phép.
Cùng chuyên mục