Điều kỳ diệu từ âm nhạc cho trẻ sinh thiếu tháng

Lan Anh, icon
07:22 ngày 23/05/2013

Giới khoa học mới đây cho biết, âm thanh của nhạc sống có khả năng giúp trẻ sinh thiếu tháng thích nghi nhanh hơn với cuộc sống bên ngoài bụng mẹ.

Âm nhạc có rất nhiều tác dụng cho cuộc sống như giảm căng thẳng, điều hòa năng lượng và hỗ trợ điều trị bệnh suy giảm trí nhớ...

Tại bệnh viện nhi đồng Robert Lurie, thành phố Chicago, Mỹ, xen lẫn với âm thanh của máy móc thiết bị y tế là những nốt nhạc mềm mại của một bài hát. Bé Augustine Morales, một trong những trẻ sơ sinh tham gia liệu pháp âm nhạc tại bệnh viện rất dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

‘ Âm nhạc giúp trẻ và cha mẹ gần gũi hơn. (Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu gần đây cho thấy nhạc sống, đặc biệt âm thanh mô phỏng bên trong tử cung của người mẹ giúp giảm nhịp tim, cải thiện nhịp điệu thức và ngủ ở trẻ sơ sinh thiếu tháng.

Bác sĩ Natalia Henner, bệnh viện nhi đồng Robert H. Lurie, Chicago cho biết: “Âm nhạc giúp trẻ phát triển và những trẻ sơ sinh tiếp xúc với liệu pháp âm nhạc sẽ có thời gian xuất viện nhanh hơn so với những trẻ thiếu tháng mà không dùng liệu pháp này. Ngoài ra, liệu pháp âm nhạc còn tạo một mối liên kết giữa cha mẹ và trẻ”.

Theo những nhà trị liệu, việc biểu diễn âm nhạc trực tiếp sẽ tốt hơn so với nhạc ghi âm sẵn, do trẻ có thể cảm nhận những rung động của âm thanh và mang đến sự tương tác vô hình giữa cha mẹ và con cái.

Chị Elizabeth Klinger, nhà trị liệu bằng âm nhạc cho biết: “Rất nhiều trường hợp cha mẹ sợ phải tiếp xúc với con của họ bởi chúng quá yếu. Âm nhạc mang đến cho họ điều kỳ diệu mà họ có thể dùng để tương tác với con của mình”.

Hiện nay, chỉ có khoảng 20 bệnh viện tại bệnh viện nhi đồng Robert H. Lurie đang tham gia thử nghiệm liệu pháp âm nhạc dành cho trẻ sơ sinh. Các bậc cha mẹ luôn hi vọng trong thời gian sắp tới, chương trình liệu pháp âm nhạc này sẽ được nhân rộng trên khắp nước Mỹ .

Cùng chuyên mục