TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Phát hiện loại protein trong cà phê có hiệu ứng mạnh hơn morphine

Theo TTXVNCập nhật 00:21 ngày 27/11/2015

VTV.vn - Các nhà khoa học Brazil đã phát hiện một loại protein trong cà phê có tác dụng giảm đau và an thần giống như morphine, thậm chí có hiệu ứng mạnh và kéo dài hơn.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Brasilia và hãng nghiên cứu nông nghiệp Embrapa (Brazil) cho biết, những protein trong cà phê có tác dụng giảm đau và an thần trên loài chuột. Hiện tại, Embrapa đang đề nghị cấp bằng sáng chế cho phát minh này bởi nó có thể mở ra triển vọng bào chế thuốc.

Trong khi cố gắng cô lập một số gen của cà phê để xác định tác dụng của chúng đối với chất lượng sản phẩm, một nhà sinh học Brazil đã tình cờ phát hiện ra chuỗi gen có cấu trúc tương tự với các chất opioid tự nhiên trong cơ thể người. Sau phát hiện này, các nhà khoa học đã tập trung vào đoạn protein trên và đánh giá chức năng hoạt động của chúng thông qua thí nghiệm trên động vật có vú. Những thí nghiệm trên chuột cho thấy, chuỗi protein này có đặc tính giống morphine nhưng hiệu ứng giảm đau và an thần thậm chí còn lớn và kéo dài hơn, lên tới 4 giờ và chưa phát hiện tác dụng phụ.

Tuy nhiên, Embrapa cũng khẳng định, việc sản xuất thuốc giảm đau hay an thần từ protein trong cà phê đòi hỏi phải thực hiện thêm những nghiên cứu mới để tái tổng hợp protein và xem xét tác dụng của chúng trên cơ thể người.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.