10.000 người tử vong vì COVID-19 trong tháng cuối năm 2023

Ban Thời sự/Dân trí-Thứ bảy, ngày 13/01/2024 06:52 GMT+7

(Ảnh minh họa: Getty)

VTV.vn - Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, trong tháng 12/2023, thế giới ghi nhận gần 10.000 ca tử vong liên quan đến COVID-19.

Số liệu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo, số ca nhập viện do COVID-19 trong tháng 12/2023 đã tăng 42% ở gần 50 quốc gia, phần lớn ở châu Âu và châu Mỹ. Tỷ lệ nhập viện vào khu chăm sóc đặc biệt cũng tăng 62% so với tháng 11/2023.

"Mặc dù con số 10.000 ca tử vong/tháng thấp hơn nhiều so với giai đoạn đỉnh dịch, nhưng đây cũng là mức không thể chấp nhận được", ông Tedros nói.

Ông Tedros khẳng định, chắc chắn số ca nhiễm ở các nơi khác cũng tăng nhưng không được báo cáo. Do vậy, ông kêu gọi các chính phủ tiếp tục giám sát và đáp ứng tốt nhất có thể việc cung cấp vaccine và điều trị y tế cho người dân.

Điều này xảy ra khi biến thể JN.1 mới trở thành biến thể COVID-19 được báo cáo nhiều nhất trên thế giới. Đây là một biến thể phụ của chủng Omicron, do đó, các vaccine hiện thời vẫn có tác dụng phần nào.

Trưởng nhóm kỹ thuật phụ trách COVID-19 của WHO, bà Maria Van Kerkhove, cho biết, bên cạnh COVID-19, các ca nhiễm bệnh đường hô hấp nói chung như cúm, RSV và viêm phổi cũng gia tăng.

"Chúng tôi dự đoán, xu hướng này sẽ tiếp tục trong những tháng mùa đông ở bán cầu Bắc", bà Kerkhove lưu ý thêm rằng số ca COVID-19 cũng tăng ở bán cầu Nam, hiện đang là mùa hè.

Các chuyên gia cho biết, dịch bệnh gia tăng có thể do thời tiết, nhu cầu đi lại và tiếp xúc mùa lễ hội, trong khi miễn dịch cộng đồng suy giảm do hầu hết người dân không còn đeo khẩu trang, quá ít người đi tiêm chủng trong mùa này.

WHO khuyến cáo người dân tiêm vaccine, đeo khẩu trang, đảm bảo không gian trong nhà thông thoáng.

"Vaccine có thể không ngăn được hoàn toàn nguy cơ nhiễm bệnh nhưng có thể giảm đáng kể nguy cơ phải nhập viện hay tử vong", ông Michael Ryan, người đứng đầu Cơ quan khẩn cấp của WHO, cho hay.

JN.1 là biến thể chính gây COVID-19 tại Thái Lan JN.1 là biến thể chính gây COVID-19 tại Thái Lan Biến thể phụ JN.1 chiếm khoảng 62% số ca mắc COVID-19 ở Mỹ Biến thể phụ JN.1 chiếm khoảng 62% số ca mắc COVID-19 ở Mỹ Biến thể JN.1 của virus SARS-CoV-2 lây lan mạnh tại Mỹ Biến thể JN.1 của virus SARS-CoV-2 lây lan mạnh tại Mỹ

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước