2015 - năm khủng bố reo rắc nỗi kinh hoàng trên đất Pháp

Thùy Hương (Theo USA Today)-Thứ bảy, ngày 14/11/2015 11:53 GMT+7

VTV.vn - Cùng nhìn lại những vụ tấn công đau thương đã xảy ra trên nước Pháp trong năm 2015.

Vụ khủng bố tòa soạn Charlie Hebdo

Ngày 7/1, tòa soạn báo có trụ sở đặt tại Paris Charlie Hebdo – nơi cho phát hành những bức tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed – đã bị 2 tay súng tấn công. Chúng sát hại 11 người, trong đó, 10 người bị xử theo kiểu hành quyết.

Những kẻ khủng bố đã hét lên “Allah akbar” (Thánh Allah vĩ đại) và nói “Chúng ta đã trả thù cho nhà tiên tri” trước khi thoát ra khỏi tòa soạn.

Trong khi tẩu thoát, những kẻ khủng bố đã nổ súng bắn trả xe tuần tra và giết chết một cảnh sát.

Buổi tối cùng ngày, sau khi tin tức về vụ khủng bố ở tòa soạn Charlie Hebdo ngập tràn trên Internet, hàng nghìn người dân Paris đã tụ tập tại quảng trường Place de la Republique để cầu nguyện. Họ giơ cao biểu ngữ “Không sợ” để bày tỏ thái độ cứng rắn đối với những kẻ khủng bố.

Ngày 8/1, một cảnh sát bị sát hại và một người lao công bị thương trong một cuộc nổ súng ở phía Nam Paris.

Ngày 9/1, trong khi cảnh sát đang lần theo dấu vết của 2 nghi phạm ở một khu vực cách Paris 30 dặm về phía Đông Bắc, một tay súng đã cướp một cửa hàng tạp hóa ngay rìa thủ đô, giết hại 4 người vô tội. Những người còn lại ở trong tiệm tạp hóa bị bắt giữ làm con tin. Hắn đã tuyên bố sẽ giết tất cả con tin nếu cảnh sát tiếp tục tiến về phía những nghi phạm trong vụ khủng bố ở tòa soạn Charlie Hebdo.

Sau đó, cảnh sát đã vây kín tòa nhà nơi những nghi phạm của vụ tấn công ở tòa soạn Charlie Hebdo đang ẩn náu, tiêu diệt chúng và giải cứu 1 con tin bị giam giữ. Vài phút sau, cảnh sát ập vào tiệm tạp hóa và sau quá trình đấu súng, kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt. Những kẻ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo được xác định là hai anh em Chérif và Said Kouachi; tay súng cướp tiệm tạp hóa là Amedy Coulibaly. Cảnh sát cho biết chính Coulibaly là kẻ giết hại một sĩ quan cảnh sát trước đó 1 ngày.

Công dân Pháp bị chặt đầu tại một nhà máy khí đốt

Ngày 26/6, một người đàn ông từng nằm trong danh sách cực đoan của Pháp đã gây ra một vụ nổ lớn tại nhà máy khí đốt Air Products tại Lyon, sau đó, chặt đầu cấp trên của mình và treo ở trước cổng ra vào. Người đàn ông – được xác định là Yaccine Salhi, 35 tuổi – đã bị bắt giữ.

Cảnh sát đã tìm thấy những biểu ngữ viết bằng tiếng Ả Rập được treo ở gần chỗ thủ cấp. “Chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo lại một lần nữa tấn công nước Pháp” – Thủ tướng Manual Valls nói về vụ việc.

Tấn công trên tàu cao tốc

Ngày 21/8, một kẻ khủng bố trẻ tuổi người Morocco với súng trường tự động Kalashnikov và một con dao đã lên kế hoạch tấn công các hành khách trên một chuyến tàu cao tốc xuất phát từ Paris. Ba du khách người Mỹ là Anthony Sadler, Spencer Stone và Alek Skarlatos ngăn chặn hành động này sau khi nghi ngờ về những vũ khí gã này giấu trong người. Spencer Stone bị kẻ khủng bố đâm bị thương nhưng đã nhanh chóng hồi phục. Cả ba được Tổng thống Pháp Francois Hollande trao Huân chương danh dự và được Tổng thống Obama gửi lời cảm ơn sâu sắc.

Kẻ khủng bố dược xác định là Ayoub El-Khazzani. Các nhà chức trách cho biết hắn đã xem một video về cuộc thánh chiến của người Hồi giáo trên điện thoại trước khi vụ việc xảy ra. Ayoub El-Khazzani được nghi là có mối quan hệ mật thiết với những phần tử Hồi giáo cực đoan.

Diễn biến đêm kinh hoàng tại Paris Diễn biến đêm kinh hoàng tại Paris

VTV.vn - Sau vụ tấn công khủng bố tại Paris, hơn 150 người đã thiệt mạng, 3 tay súng khủng bố bị hạ, các con tin đã được giải cứu, toàn bộ thủ đô nước Pháp chìm trong hoảng loạn.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước