Starbucks Mỹ sẽ đóng cửa để huấn luyện nhân viên chống phân biệt chủng tộc

Trường Sơn - Tuấn Trung (PV Thường trú Đài THVN tại Mỹ)-Thứ tư, ngày 18/04/2018 14:18 GMT+7

Người biểu tình bên trong cửa hàng cà phê của Starbucks ở Philadelphia (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Starbucks buộc phải hành động quyết liệt như vậy sau một sự cố đối xử có tính phân biệt chủng tộc.

Chuỗi cửa hàng Starbucks vừa quyết định đóng cửa trong một buổi để chấn chỉnh nhân viên. 8.000 cửa hàng cà phê của Starbucks trên đất Mỹ sẽ đồng loạt đóng cửa vào buổi trưa ngày 29/5 tới đây. Chuỗi cà phê danh tiếng này đã quyết định dành buổi trưa ngày 29/5 để huấn luyện gần 175.000 nhân viên của mình làm sao để tránh xảy ra tình trạng phân biệt chủng tộc.

Nguyên nhân do một quản lý cửa hàng starbucks tại Philadenphia ngày 12/4 đã không cho hai người đàn ông da màu sử dụng nhà vệ sinh, cũng như lưu lại cửa hàng mà không mua đồ. Quản lý cửa hàng sau đó đã trình báo cảnh sát khiến 2 người đàn ông này bị tạm giữ và áp giải ra khỏi quán. 

Toàn bộ sự việc đã được ghi lại và nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội. Sự việc sau đó bùng phát thành cuộc biểu tình ngay tại cửa hàng và làn sóng kêu gọi tẩy chạy Starbucks xuất hiện. Chỉ hai ngày sau sự việc, Giám đốc điều hành Starbucks đã đăng xin lỗi công khai và trực tiếp gặp hai người đàn ông này sau đó. Không dừng lại, Starbucks quyết định đóng cửa trong một buổi để chấn chỉnh nhân viên.

Ông Jeff Catalano, Khách hàng Starbucks cho biết: "Tôi nghĩ họ đã tự nhìn lại bản thân và biết cần phải sửa ở chỗ nào. Đây là hành động quyết liệt. Tôi nghĩ họ thực sự đặt vấn đề này lên trên lợi nhuận. Đó là điều tốt".

Một khách hàng khác của Starbucks, ông Douglas Parrot lại cho rằng: "Thành thật mà nói tôi không nghĩ nó thay đổi được điều gì. Họ đóng cửa hàng trên cả nước đó là chuyện không nhỏ. Nhưng tôi cho rằng, vấn đề thực sự nằm sâu trong tiềm thức của nước Mỹ, của người dân Mỹ. Chúng ta cần phải được rèn giũa nhiều hơn trong mỗi gia đình".

Tạm đóng cửa hàng để tự răn dạy nhân viên, nhanh chóng xin lỗi công khai và thành khẩn, Starbucks có vẻ đã xử lý tốt khủng hoảng trong một thời gian ngắn. Vậy kinh nghiệm của Starbucks là gì?

Sự nhanh chóng và triệt để trong hành động của Starbucks đã phần nào giúp lấy lại hình ảnh của hãng. Việc xin lỗi công khai và trực tiếp có thể không tốn kém và dễ làm, nhưng đóng cửa cùng lúc hàng nghìn cửa hàng trên toàn nước Mỹ thì thiệt hại về kinh tế chắc chắn là không nhỏ. 

Starbucks đã đặt uy tín, danh dự lên trên lợi nhuận vào thời điểm cần thiết. Hơn nữa, một buổi đóng cửa để chấn chỉnh nhân viên chắc chắn là không đủ, nhưng ít nhất tạo hiệu ứng tích cực trong dư luận và nhắc nhở Starbucks về một kinh nghiệm quý giá trong kinh doanh và phục vụ khách hàng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước