Vận tải biển đình chỉ hoạt động tại biển Đỏ

Anh Phương (Phóng viên THVN tại Trung Đông)-Chủ nhật, ngày 17/12/2023 06:43 GMT+7

VTV.vn - Tiếp tục có thêm những công ty vận tải biển tuyên bố đình chỉ các hoạt động đi qua biển Đỏ do lo ngại mối đe dọa tấn công từ lực lượng Houthi.

Sau 2 hãng vận tải biển của Đức và Đan Mạch, tiếp đến tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới MSC của Thụy Sĩ và Công ty vận tải biển CMA CGM của Pháp. Hai đơn vị này vừa cho biết, đã phải chuyển hướng các tàu của mình ra khỏi biển Đỏ, do lo ngại mối đe dọa tấn công ngày càng gia tăng từ lực lượng Houthi tại Yemen. Biển đỏ vốn là tuyến đường biển huyết mạch của thế giới, nơi lưu chuyển khoảng 10% tổng lượng thương mại toàn cầu.

Với những quyết định mới nhất được đưa ra, hiện 4 trên 5 công ty vận tải biển lớn nhất thế giới đã đình chỉ hoạt động tại biển Đỏ. Trong tuyên bố của mình, tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới MSC của Thụy Sĩ cho rằng, các đánh giá của họ về nguy cơ tại biển Đỏ hiện nay là ở mức nghiêm trọng. Trước đó, công ty vận tải biển lớn thứ hai thế giới Maersk của Đan Mạch cũng mô tả tình hình tại biển Đỏ hiện nay là đáng báo động. Các tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh lực lượng Houthi những ngày qua không ngừng tăng cường các hoạt động tấn công vào các tàu, mà lực lượng này cho rằng có đang đến hoặc đi từ Israel qua biển Đỏ.

Vận tải biển đình chỉ hoạt động tại biển Đỏ - Ảnh 1.

Mỹ ngày hôm qua cũng cho biết, các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của họ đã bắn hạ 14 máy bay không người lái của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ.

Biển Đỏ có kênh đào Suez ở phía bắc và eo biển Bab el-Mandab ở phía nam dẫn vào Vịnh Aden. Đây  là một trong những tuyến đường thủy quan trọng hàng đầu để vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và châu Âu, đặc biệt là dầu mỏ, diesel và nông sản.

Song song các cuộc tấn công tại biển Đỏ, lực lượng Houthi cũng cho biết đã sử dụng nhiều máy bay không người lái và tên lửa để bắn về phía Israel, một chiến dịch mà được mô tả là để đáp trả các chiến dịch quân sự của Israel tại Dải Gaza.

Hiện giá bảo hiểm cho vận tải tàu biển khi đi qua biển Đỏ đã tăng gấp đôi, nếu đến Israel thì tăng 250%. Trong trường hợp tuyến huyết mạch biển Đỏ bị phong tỏa, thì chi phí vận tải biển dự tính cũng sẽ bị đội lên gấp đôi, chưa nói đến việc thời gian vận tải sẽ phải tăng lên nhiều ngày khi phải đi qua mũi hảo vọng của châu Phi.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước