Bất đồng trong dự thảo thỏa thuận ứng phó với biến đổi khí hậu

Thanh Thủy (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 10/12/2015 16:05 GMT+7

VTV.vn -Ngày 9/12, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, Chủ tịch Hội nghị COP21 đang diễn ra tại Paris, đã công bố bản dự thảo thỏa thuận toàn cầu về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Dự thảo mới đã được rút từ 43 trang xuống còn 29 trang, cho thấy các bên đã đạt được một số thỏa hiệp. Tuy nhiên, dự thảo vẫn chưa vượt qua được bất đồng trong nhiều vấn đề quan trọng khác.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết, các bên tham gia đàm phán đã đạt được nhiều tiến triển, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Cụ thể, các bên đã đạt được thỏa hiệp về tăng cường khả năng thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu và gần như đã chạm đến sự nhất trí về giám sát việc thực hiện các cam kết.

"Nhờ thiện chí của các bên mà chúng ta đã đạt được dự thảo thỏa thuận. Tuy nhiên, vẫn còn một số bất đồng liên quan đến tài chính, sự phân chia trách nhiệm giữa các bên" , ông Laurent Fabius nói.

Theo kế hoạch, phiên bản cuối cùng của thỏa thuận phải được trao cho Chủ tịch Hội nghị muộn nhất vào chiều 10/12, theo giờ Paris. Sau đó, văn bản này sẽ phải được dịch ra nhiều ngôn ngữ và tiến hành xác nhận pháp lý để được thông qua vào 18h ngày 11/12 (rạng sáng ngày 12/12, theo giờ Hà Nội).

Tuy nhiên, các tổ chức phi Chính phủ đã phản ứng tiêu cực và cho rằng bản dự thảo chỉnh sửa gây thất vọng vì không đáp ứng các kỳ vọng. Theo một số tổ chức, văn bản này thể hiện việc giữ nguyên hiện trạng trước các thách thức lớn; việc tài trợ cho các nước dễ bị tổn thương nhất cũng như vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu không được nêu ra một cách rõ ràng.

Ông Franz Perrez - Đại sứ môi trường của Thụy Điển cho biết: “Chúng tôi muốn nhấn mạnh mối quan ngại sâu sắc của chúng tôi rằng bản dự thảo này không cân bằng, đặc biệt là trong vấn đề tài chính".

Ngoài ra, sự thiếu vắng quyết tâm chính trị trong việc giảm phát thải khí nhà kính sau năm 2020 cũng gây lo ngại cho nhiều nước.

Ông Ayman Shasly - Đại diện của Saudi Arabia tại COP21 nói: "Bất kỳ thỏa thuận nào đe dọa đến sự phát triển bền vững, đe dọa đến khả năng xóa bỏ đói nghèo và ảnh hưởng đến an ninh lương thực của chúng tôi sẽ không được chấp nhận".

Cũng tại Hội nghị COP21, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố rằng từ nay đến năm 2020, Mỹ sẽ tăng gấp đôi hỗ trợ tài chính cho các nước phương Nam, nhằm ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu, với mức 860 triệu USD vào năm 2020. Ông cũng cho rằng, tình hình đòi hỏi các bên không thể rời Paris mà không có được một thỏa thuận toàn cầu tham vọng và bền vững về khí hậu; đồng thời việc không ký kết thỏa thuận sẽ là sai lầm tồi tệ nhất trong lịch sử.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước