Bộ trưởng Tài chính Eurogroup họp khẩn về Hy Lạp

Quốc Dũng (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 02/07/2015 10:54 GMT+7

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis (trái) và Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Bộ trưởng Tài chính các nước khu vực đồng Euro đã nhóm họp khẩn cấp qua điện thoại để bàn về vấn đề nợ Hy Lạp.

Tối 1/7, tại Brussels, Bộ trưởng Tài chính các nước khu vực đồng Euro đã nhóm họp khẩn cấp qua điện thoại để bàn về vấn đề nợ Hy Lạp, sau khi nước này lỡ hạn chót trả khoản nợ 1,6 tỷ Euro cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Cuộc họp tưởng như căng thẳng đã kết thúc chóng vánh sau một giờ đồng hồ. Chưa có nội dung chi tiết nào được đưa ra thêm ngoài quyết định Eurogroup có thể dừng mọi đàm phán với Hy Lạp cho đến khi cuộc trưng cầu dân ý về đề xuất của các chủ nợ diễn ra vào Chủ nhật tới tại Hy Lạp.

Đáng chú ý là chỉ một tiếng ngay trước khi cuộc họp Eurogroup diễn ra, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã có bài phát biểu trên truyền hình kêu gọi bỏ phiếu "không" đối với các yêu cầu của chủ nợ. Tuy nhiên, ông Tsipras cũng biện minh rằng điều này không có nghĩa Hy Lạp từ bỏ châu Âu mà chỉ mong muốn có thỏa thuận công bằng hơn.

Trước đó, ông Tsipras đã gửi lên Eurogroup một đề xuất cho phép nước này huy động từ Quỹ bình ổn châu Âu một khoản vay trọn gói trị giá 30 tỷ Euro để duy trì họat động và chi trả các khoản nợ trong thời hạn 2 năm. Đổi lại, Hy Lạp chấp nhận cơ cấu lại các khoản nợ hiện lên tới 175% GDP nước này.

Cho đến thời điểm này, hai thành viên có ảnh hưởng lớn trong Eurozone là Đức và Pháp vẫn có quan điểm đối lập nhau về cuộc khủng hoảng Hy Lạp. Trong khi Pháp ủng hộ một thỏa thuận gấp rút với Hy Lạp thì Đức tuyên bố sẽ không nối lại đàm phán cho đến khi cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào Chủ nhật này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước