Brexit - góc nhìn từ các phía

Ngọc Anh (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 21/06/2016 17:04 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: newstatesman.com)

VTV.vn - Sự do dự của người dân Anh về vấn đề Brexit cũng dễ hiểu, bởi dù đi hay ở lại EU đều có cái giá của nó.

Nếu nhìn toàn cảnh cuộc trưng cầu dân ý lần này, có thể thấy 4 vấn đề nổi cộm đang gây tranh cãi nhiều nhất: đó là vấn đề nhập cư, kinh tế, chủ quyền và những ràng buộc pháp lý nếu ở lại. Cả hai phe ủng hộ và ra đi đều đang cố gắng tung ra những chiêu bài, lập luận nhằm bảo vệ quan điểm của mình cũng như thu hút các cử tri còn đang do dự.

Nhập cư

Những người mong muốn Anh rời khỏi mái nhà chung EU cho rằng, nếu xảy ra kịch bản Brexit, Anh sẽ có thể hạn chế lượng người di cư đến từ EU. Thêm vào đó, họ sẽ giảm bớt được mối lo làn sóng nhập cư ồ ạt sẽ tạo áp lực đối với các dịch vụ công như trường học, bệnh viện hay đối với vấn đề nhà ở và hệ thống an sinh xã hội.

Trong khi đó, phe ủng hộ ở lại EU lại đưa ra lập luận rằng, người di cư tới EU sẽ đóng thuế cho nền kinh tế nhiều hơn là việc trở thành gánh nặng. Theo một nghiên cứu do Đại học London thực hiện, người nhập cư đến từ EU đóng góp nhiều hơn 34% so với số tiền mà họ nhận được.

Kinh tế

Những người ủng hộ Brexit cho rằng việc rời khỏi mái nhà chung đồng nghĩa với việc Anh sẽ không còn phải thực hiện các nghĩa vụ đóng góp ngân sách cho EU với số tiền khoảng 8,5 tỷ Bảng Anh như năm ngoái. London vừa có thể tìm kiếm mối quan hệ hợp tác thương mại với EU, vừa có thể ký các thỏa thuận thương mại có tính đột phá với các thị trường đang phát triển như Trung Quốc hay Ấn Độ.

Tuy nhiên, phe phản đối Brexit lại bảo vệ quan điểm rằng, nếu Anh tiếp tục ở lại EU, nền kinh tế của nước này sẽ mạnh hơn, từ đó tạo thêm nhiều việc làm cũng như thúc đẩy thương mại đầu tư. Bởi 45% hàng hóa xuất của Anh vào châu Âu và 3 triệu việc làm ở Anh có liên quan đến thương mại ở châu Âu.

Chủ quyền

Những người không muốn ở lại EU cho rằng, nếu xảy ra kịch bản Brexit, Anh không còn phải tuân thủ các quy định nội khối do Tòa án Công lý châu Âu đặt ra, trong khi các quốc gia khác cũng sẽ không bắt buộc phải thông qua các quy định phản đối những nguyện vọng của London.

Tuy nhiên, phe phản đối Brexit cho rằng việc rời EU sẽ làm suy giảm vị thế của Anh trên toàn thế giới và có thể làm gia tăng khả năng Scotland đòi tách ra độc lập.

Ràng buộc pháp lý

Theo quan điểm của những người ủng hộ Brexit, EU đã áp đặt quá nhiều thủ tục đối với hoạt động kinh doanh của Anh. Mỗi năm nước này thất thu khoảng 33 tỷ Bảng do có tới 100 quy định liên quan hoạt động kinh doanh. Nếu Brexit xảy ra, các doanh nghiệp Anh, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, trút bỏ bớt được gánh nặng thủ tục.

Trong khi đó, các ý kiến ủng hộ Anh ở lại EU cho rằng kịch bản Brexit, nếu xảy ra, sẽ kéo theo một hệ quả tiêu cực đối với các doanh nghiệp, do các thị trường sẽ bị biến động mạnh và có thể phải mất nhiều năm để đàm phán cũng như ký kết được các thỏa thuận với EU.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước