Các nước phản ứng trước vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 07/02/2016 15:09 GMT+7

VTV.vn - Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã phản đối vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tiến hành họp khẩn.

Các quan chức Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc cho biết, sáng nay (7/2), Triều Tiên đã phóng một tên lửa tầm xa. Động thái trên diễn ra chỉ ít ngày sau khi Triều Tiên thông báo với các tổ chức quốc tế về kế hoạch phóng vệ tinh lên quỹ đạo của mình.

Theo thông tin từ phía Hàn Quốc, vụ phóng xảy ra vào lúc 9h theo giờ Bình Nhưỡng, tức khoảng 7h30 theo giờ Việt Nam. Quả tên lửa được phóng ngày hôm nay được cho là có tầm bay hơn 10.000km, được phóng từ một căn cứ phía Tây Bắc của Triều Tiên và bay qua khu vực quần đảo Okinawa của Nhật Bản.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-Gyun cho biết, giới chức Quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ đang phối hợp xem xét liệu vụ phóng tên lửa tầm xa ngày hôm nay của Bình Nhưỡng đã thành công hay chưa.

Phía Triều Tiên đã lên tiếng xác nhận vụ phóng tên lửa ngày hôm nay nhưng khẳng định đây chỉ là một vụ phóng nhằm đưa vệ tinh lên vũ trụ. Trước đó, Bình Nhưỡng đã thông báo với các tổ chức quốc tế về kế hoạch phóng một vệ tinh quan sát Trái đất trong thời gian từ ngày 8/2 - 25/2. Phía Triều Tiên khẳng định việc phóng vệ tinh lên vũ trụ phục vụ mục đích khoa học, trong khi cộng đồng quốc tế bày tỏ quan ngại trước các vụ phóng này, cho rằng đây thực chất là các vụ thử tên lửa đạn đạo.

Động thái phóng tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên được các nước láng giềng của Bình Nhưỡng theo dõi với một thái độ hết sức quan ngại bởi cho rằng đây là vỏ bọc của việc thử tên lửa đạn đạo tầm xa, một hành động bị cấm dưới nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Mặc dù Triều Tiên vẫn luôn khẳng định vụ phóng vệ tinh lần này là nhằm phục vụ cho mục đích khoa học, song các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản đã được đặt trong tình trạng báo động cao, sẵn sàng ứng phó ngay cả trước khi vụ phóng được thực hiện.

Ngoài Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc cũng đã khẳng định thông tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Giới chức Mỹ cho rằng, theo các đánh giá ban đầu, vụ phóng này không gây ra bất cứ đe dọa nào tới Mỹ cũng như những đồng minh của nước này trong khu vực, song sẽ tiếp tục theo dõi liên tục đường bay của tên lửa Triều Tiên. Bên cạnh đó, Mỹ và Hàn Quốc cũng đưa ra chung đề nghị với Nhật Bản yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tiến hành họp khẩn.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước