Các phe phái tại Libya ký thỏa thuận hòa bình

Lê Quý (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 18/12/2015 09:09 GMT+7

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Libya Martin Kobler (giữa) chủ trì cuộc thảo luận giữa các phe phái tại Libya. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Các phe phái đối địch ở Libya ngày 17/12 đã ký một thỏa thuận hoà bình tại Maroc nhằm thành lập một Chính phủ đoàn kết dân tộc tại Libya sau nhiều tháng đối thoại.

Thỏa thuận hòa bình tại Libya do Liên Hợp Quốc bảo trợ. Theo thỏa thuận, một Hội đồng Tổng thống gồm 9 thành viên sẽ lập ra một Chính phủ mới. Hội đồng Tổng thống sẽ công bố thành phần Chính phủ mới của Libya trong vòng một tháng và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ đưa ra một nghị quyết về việc này. Hạ viện của Libya hiện được quốc tế công nhận sẽ là cơ quan lập pháp chính và Hội đồng Nhà nước sẽ là cơ quan tham vấn thứ hai.

Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ góp phần chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều năm qua ở Libya. Tuy nhiên, đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Libya Martin Kobler thừa nhận, thỏa thuận mới được ký kết chỉ là bước khởi đầu và sẽ còn nhiều việc phải làm. Liên minh châu Âu (EU) cũng đã hoan nghênh thỏa thuận hòa bình của các phe phái tại Libya.

LHQ hối thúc các bên tại Libya ký thỏa thuận hòa bình LHQ hối thúc các bên tại Libya ký thỏa thuận hòa bình

VTV.vn - Ngày 22/11, LHQ đã hối thúc các bên đối địch tại Libya ký thỏa thuận chia sẻ quyền lực do Liên Hợp Quốc làm trung gian.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước