Campuchia thành lập ủy ban bắt thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 16/11/2015 16:19 GMT+7

Ông Sam Rainsy tại một cuộc họp báo ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản ngày 10/11. Ảnh: AFP/TTXVN

VTV.vn - Bộ Nội vụ Campuchia đã thành lập một ủy ban để thi hành lệnh bắt giữ ông Sam Rainsy, Chủ tịch Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập, bị kết tội vu khống lãnh đạo.

Trước đó, ngày 13/11, Toà án thành phố Phnom Penh đã ra lệnh bắt giam ông Sam Rainsy để thi hành bản án mà tòa đã tuyên vào tháng 4/2011. Theo bản án, ông Sam Raimsy bị tuyên phạt 2 năm tù giam và phạt 8 triệu Riel (200 USD) vì tội vu khống Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Hor Namhong và kích động chia rẽ. Năm 2013, Tòa Phúc thẩm đã ra phán quyết giữ nguyên bản án này.

Theo quyết định được Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng ký ngày 15/11, Ủy ban gồm 8 quan chức cấp cao thuộc Bộ Nội vụ, Cảnh sát quốc gia, Cục Nhập cảnh và Cục Trại giam. Ủy ban này sẽ bổ nhiệm các nhóm làm việc chuyên trách tại thủ đô Phnom Penh và tỉnh Siem Reap, nơi có các sân bay quốc tế của Campuchia. Quyết định nêu rõ ủy ban có nhiệm vụ "đảm bảo an toàn cho phạm nhân (Sam Rainsy) khi ông ta được đưa đến nhà tù và ngăn chặn mọi hành động gây rối trong quá trình thi hành bản án".

Cùng ngày 16/11, Quốc hội Campuchia thông báo ông Sam Rainsy đã mất quyền miễn trừ nghị sĩ sau khi Tòa Phúc thẩm ra phán quyết cuối cùng kết tội ông năm 2013. Như vậy, ông Sam Rainsy sẽ bị bắt nếu về Campuchia.

Người phát ngôn CNRP Yem Ponhearith cho biết, ông Sam Rainsy hiện đang ở Hàn Quốc, dự kiến sẽ về Campuchia tối 16/11.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước