Căn cứ quân sự của Mỹ có thể phải rời khỏi Nhật Bản

Phương Thảo (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 13/10/2015 19:43 GMT+7

Máy bay Mỹ tại căn cứ không quân Futenma, Okinawa. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Okinawa của Nhật Bản có nguy cơ phải chuyển ra khỏi hòn đảo này trong thời gian sắp tới.

Tỉnh trưởng tỉnh Okinawa của Nhật Bản, ông Onaga đã chính thức thu hồi quyết định do người tiền nhiệm của ông đưa ra trước đó chấp thuận việc tái bố trí căn cứ quân sự chủ chốt của Mỹ trên đảo này.

Ông Onaga có động thái trên sau khi Chính phủ Trung ương Nhật Bản và chính quyền tỉnh Okinawa không đạt được thỏa hiệp về việc tái bố trí căn cứ Futenma của Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ, mặc dù hai cấp chính quyền của Nhật Bản đã tiến hành các cuộc tham vấn kéo dài một tháng và kết thúc vào đầu tháng 9 vừa qua.

Ông Onaga được bầu làm tỉnh tưởng Okinawa vào tháng 11/2014 với cương lĩnh tranh cử phản đối kế hoạch tái bố trí căn cứ Futenma từ địa điểm hiện tại ở thành phố Ginowan đông dân trên đảo Okinawa đến Henoko thuộc vùng bờ biển Nago cũng trên đảo này. Ông Onaga chủ trương chuyển căn cứ này ra khỏi đảo Okinawa nhằm giảm gánh nặng cho tỉnh và người dân do lực lượng Mỹ đồn trú quá đông trên đảo này trong thời gian dài.

Theo hãng thông tấn Kyodo, dự kiến Chính phủ Trung ương Nhật Bản sẽ có hành động pháp lý để đình chỉ quyết định trên của tỉnh tưởng Onaga, trong bối cảnh Chính phủ dự định khởi công san lấp mặt bằng cho căn cứ này tại Henoko trong mùa Thu này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước