Nhật chấp nhận tái bố trí căn cứ Mỹ tại tỉnh Okinawa

CBS-Thứ bảy, ngày 28/12/2013 13:13 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, chính quyền tỉnh Okinawa đã phê chuẩn kế hoạch tái bố trí căn cứ không quân Futenma của Mỹ tại tỉnh này - vốn là vấn đề gây mâu thuẫn nhiều năm nay giữa Tokyo và Washington.

Văn phòng của Bộ Quốc phòng tại Okinawa đã nhận được văn bản của Tỉnh trưởng Okinawa Nakaima, theo đó chấp thuận việc thi công san lấp mặt bằng để xây dựng căn cứ không quân mới ở ven biển thuộc địa phận Nago của tỉnh này để thay thế căn cứ Futenma. Theo ông Nakaima kế hoạch trên có tính đến yếu tố bảo vệ môi trường.

Việc tái bố trí căn cứ Futenma luôn vấp phải sự phản đối của người dân địa phương đòi di dời các căn cứ của Mỹ ra khỏi tỉnh này. Từ khi Thủ tướng Abe tái đắc cử cách đây một năm, chính quyền trung ương đã gia tăng sức ép hối thúc tỉnh Okinawa chấp nhận xây dựng một căn cứ mới để di dời căn cứ Futenma hiện đang nằm ở khu vực Ginowan đông dân cư ra khu vực ven biển, theo kế hoạch đã vạch ra năm 2006. Việc tỉnh trưởng Okinawa chấp thuận kế hoạch này được xem là một bước đột phá đối với thỏa thuận năm 1996 giữa Nhật Bản và Mỹ về việc tiến tới đóng cửa căn cứ Futenma.

Căn cứ quân sự mới dự kiến sẽ được xây dựng tại khu vực Henoko thuộc thành phố Nago trên đảo Okinawa. Nó là 1 phần trong thỏa thuận để di chuyển khoảng 9.000 lính thủy đánh bộ Mỹ ra khỏi Okinawa, bao gồm cả việc di chuyển 5.000 quân tới Guam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước