Doanh thu của các hãng sản xuất vũ khí Nga tăng

Anh Quân (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 14/12/2015 14:37 GMT+7

Tên lửa BUK do nga sản xuất. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Doanh thu từ các hãng sản xuất vũ khí của Nga tăng trong khi thị trường này của các hãng sản xuất của Bắc Mỹ và châu Âu lại đang bị thu hẹp.

Đây là báo cáo mới công bố hôm nay của Viện Nghiên cứu Hòa bình Stockholm (SIPRI).

Theo báo cáo, doanh thu của 100 công ty sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới đã giảm năm thứ 4 liên tiếp. 100 công ty này đều của Mỹ và Tây Âu, mặc dù chiếm đến 80% thị phần nhưng doanh thu đã giảm 3,2% trong năm 2014.

Theo SIPRI, nguyên nhân của sự sụt giảm này là do các nước Tây Âu đã cắt giảm phần lớn chi tiêu quốc phòng, giảm mua sắm thêm vũ khí quân sự.

Trong khi đó, doanh thu của 11 công ty sản xuất vũ khí ở Nga đã tăng 48% trong năm 2014. Ngành công nghiệp sản xuất vũ khí của Nga hầu như không bị ảnh hưởng bởi những lệnh trừng phạt của quốc tế. Theo SIPRI, các lệnh trừng phạt này chỉ khiến Nga đẩy mạnh việc tìm kiếm thị trường mới và tăng cường nghiên cứu phát triển các công nghệ quốc phòng mới.

Phần lớn vũ khí của Nga sản xuất được chuyển giao cho lực lượng vũ trang của nước này nhưng Nga cũng có khách hàng lớn khác như Ấn Độ và Trung Quốc, hai đối thủ lớn trong cuộc chạy đua vũ trang.

Các hãng sản xuất vũ khí đến từ châu Á như Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ cũng xuất hiện trong danh sách 100 công ty lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, các công ty sản xuất vũ khí của Trung Quốc không được liệt vào danh sách này do Viện nghiên cứu hòa bình Stockholm không thu được dữ liệu tin cậy về thị trường vũ khí Trung Quốc.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước