Donald Trump hay Hillary Clinton có lợi hơn cho kinh tế Mỹ?

Trần Hà - Lê Tuyển (PV THVN tại Mỹ)-Thứ ba, ngày 10/05/2016 22:39 GMT+7

VTV.vn - Tỷ phú Donald Trump đã trở thành ứng viên chính thức của đảng Cộng hòa, trong khi vị trí ứng viên của đảng Dân chủ khó thoát khỏi tay cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Cả hai ứng viên đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Và vấn đề mà giới đầu tư phố Wall đang quan tâm là ai làm Tổng thống sẽ có lợi cho nền kinh tế Mỹ nhất?

Một cuộc khảo sát của CNN cho thấy, cử tri Mỹ tin tưởng bà Clinton có thể giải quyết tốt hơn ông Trump các vấn đề về y tế, đối ngoại, giáo dục, và xã hội. Còn kinh tế là lĩnh vực họ tin ông Trump sẽ sành hơn. Số điểm về kinh tế dành cho hai ứng viên: ông Trump 50, bà Hillary 45.

Tuy nhiên, đó chỉ là số điểm mà cử tri Mỹ bình thường dành cho hai ứng viên. Những người có tiếng nói và có tầm ảnh hưởng đối với kinh tế Mỹ, họ nghĩ gì?

“Uy lực của ông Trump sẽ là rủi ro với phố Wall”. Bài viết của trang Abc News cho rằng, thị trường chứng khoán vẫn nằm im, nhưng nếu ông Trump thành Tổng thống sẽ là tai họa. Các nhà đầu tư sợ khi làm Tổng thống, ông Trump sẽ gây ra cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, xây tường biên giới với Mexico. Bức tường này có thể cũng chặn luôn cả giao thương giữa 2 nước. Và họ đặc biệt lo ông này sẽ đổi người đứng đầu Cục dự trữ Liên bang hiện nay - người vốn rất thận trọng trong mỗi quyết định. Đó là chưa kể, hồi mới tranh cử, ông này cũng từng tuyên bố sẽ nâng thuế thu nhập với người giàu và siết chặt chính sách với các công ty đa quốc gia.

Trang CNNMoney trích lời một chuyên gia đầu tư chiến lược rằng: “Phố Wall ghét Trump vì ông ta là kẻ phản bội tầng lớp”, “ông ta làm mọi người tưởng rằng phố Wall là những kẻ tham lam và làm ra quá nhiều tiền…”

Chưa kể ông này cũng là người khó lường. Những lời phát biểu ngẫu hứng của ông Trump có thể sẽ khiến các nhà đầu tư toàn cầu hiểu lầm, từ đó ảnh hưởng tới tình hình kinh tế, an ninh của cả các nước đồng minh.

Tờ New Yorker ví việc ông Trump lên làm Tổng thống như cú nhảy úp bụng xuống bể bơi, khiến nước bắn tóe tung và các nhà đầu tư sẽ tháo chạy.

Không ủng hộ Trump, giới tài chính quay sang bà Clinton. Và họ cũng có lý do để gửi niềm tin. Trang CNN bình: “Dù bà Clinton luôn hứa đấu tranh vì tầng lớp bình dân và có nhắc tới cải tổ phố Wall, nhưng giới đầu tư hiểu bà chỉ đang muốn lấy lòng người dân”. “Với họ, bà Clinton là người thừa hiểu phố Wall có mạnh, thì người dân Mỹ mới giàu”.

Trích thống kê của Citigroup, trang CNBC cho biết, 70% nhà đầu tư phố Wall dám chắc bà Clinton sẽ là Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Bởi: “Họ sẽ kề vai sát cánh cùng bà ấy. Và đó cũng là lý do vì sao, đến giờ thị trường vẫn bình yên…”

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước