EU công bố kế hoạch khôi phục Schengen

Ban Thời sự-Thứ bảy, ngày 05/03/2016 16:50 GMT+7

Cuộc khủng hoảng di cư vẫn là bài toán khó đối với châu Âu. (Ảnh: AFP).

VTV.vn - Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố mục tiêu sắp tới là bãi bỏ tất cả các hoạt động kiểm soát biên giới nội khối Schengen trước tháng 12/2016.

Ngày 4/3, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố kế hoạch nhằm chấm dứt việc kiểm soát biên giới mà các nước thành viên đã áp đặt để đối phó với cuộc khủng hoảng di cư, theo đó khôi phục hiệu lực của hiệp ước đi lại tự do trong khối Schengen trước thời điểm cuối năm 2016. Trong một tuyên bố, Ủy ban châu Âu (EC) nêu rõ mục tiêu bãi bỏ tất cả các hoạt động kiểm soát biên giới nội khối Schengen trước tháng 12/2016.

Theo EC, việc các nước thiết lập trở lại hoạt động kiểm soát biên giới ở khu vực Schengen có thể gây thiệt hại kinh tế từ 5 - 18 tỉ Euro mỗi năm. EC cũng đề nghị thành lập một lực lượng bảo vệ bờ biển của EU trước mùa hè này nhằm hỗ trợ Hy Lạp tăng cường kiểm soát đường biên giới và đảm bảo hợp tác hiệu quả với Thổ Nhĩ Kỳ trong nỗ lực hạn chế dòng người di cư và tị nạn ồ ạt kéo tới châu Âu.

Theo kế hoạch, hệ thống này sẽ chính thức hoạt động vào tháng 9. Kế hoạch cũng kêu gọi các nước thành viên tránh tình trạng dồn đẩy người di cư từ nước mình sang các nước khác, gây ra tình trạng mắc kẹt kéo dài.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước