EU sẽ tiêu hủy các tàu vận chuyển người di cư trái phép

Lan Anh (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 04/09/2015 05:00 GMT+7

Hải quân Italy phát hiện thuyền chở người nhập cư trái phép tại ngoài khơi bờ biển Sicily. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Lực lượng hải quân EU sẽ không chỉ bắt giữ mà còn tiêu hủy các tàu vận chuyển cũng như các tàu tháp tùng người di cư.

Tại cuộc họp không chính thức của Bộ trưởng Quốc phòng Liên minh châu Âu (EU) ở Luxembourg, Ủy viên cấp cao EU về đối ngoại và chính sách an ninh Federica Mogherini đã đề xuất triển khai giai đoạn hai của chiến dịch hải quân EU tại Địa Trung Hải, bao gồm hoạt động bắt giữ các tàu chở người di cư trái phép.

Trong giai đoạn này, lực lượng hải quân sẽ không chỉ bắt giữ mà còn tiêu hủy các tàu vận chuyển cũng như các tàu tháp tùng người di cư. Tuy nhiên, EU sẽ còn cần thời gian vài tuần lễ để ra quyết định chính thức, huy động tàu và các phương tiện cần thiết. Trong khuôn khổ giai đoạn 1 của chiến dịch, bắt đầu từ ngày 22/6, lực lượng hải quân EU đã cứu được trên 1.500 người di cư trên biển Địa Trung Hải.

Chiến dịch hải quân EU tại Địa Trung Hải bao gồm 3 giai đoạn: tìm kiếm - cứu hộ; bắt giữ tàu; tiêu hủy các tàu buôn người. EU hiện đang phải hứng chịu nhiều lời chỉ trích từ các nước thành viên do thiếu hiệu quả trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng di cư.

Trong diễn biến mới nhất, Đức và Pháp đã nhất trí rằng cần ép hạn ngạch tiếp nhận người di cư cho các nước thành viên, chứ không chỉ kêu gọi tự nguyện như từ trước đến nay. Theo Thủ tướng Đức Angela Merkel, các nước thành viên EU cùng chung đường biên giới sẽ phải chia sẻ cùng nhau gánh nặng này, đúng theo tinh thần đoàn kết trong khối.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước