Hội đồng Bảo an LHQ có 5 thành viên không thường trực mới

Trần Hà (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 16/10/2015 06:57 GMT+7

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

VTV.vn - Đêm 15/10 (theo giờ Việt Nam), Đại hội đồng LHQ đã chính thức bỏ phiếu lựa chọn 5 thành viên không thường trực mới cho Hội đồng Bảo an LHQ.

Cả 5 ứng cử viên đến từ các châu lục đều trúng cử với số phiều bầu cao. 5 nước thành viên không thường trực mới được bầu chọn của Hội đồng Bảo an LHQ gồm: Ai Cập, Nhật Bản, Senegal, Ukraine và Uruguay.

Do chỉ có 5 quốc gia trên tham gia ứng cử nên sau vòng bỏ phiếu đầu tiên, các nước đều đạt số phiếu cao hơn mức quy định là 2/3 trên tổng 192 phiếu. Cao nhất là Senegal với 187 phiếu và thấp nhất là Ukraine với 177 phiếu.

5 thành viên không thường trực mới được bầu chọn sẽ chính thức bắt đầu nhiệm kỳ 2 năm vào ngày 1 tháng 1 năm 2016 và thay thế các vị trí của Cộng hoà Chad, Chile, Jordan, Litva và Nigeria.

Hiện nay, Hội đồng Bảo an LHQ đang duy trì cơ chế 15 thành viên, trong đó có 5 thành viên thường trực và 10 thành viên không thường trực.

Đề xuất mở rộng thành phần Hội đồng Bảo an LHQ Đề xuất mở rộng thành phần Hội đồng Bảo an LHQ

VTV.vn - Ngày 26/9, bên lề phiên họp Đại hội đồng LHQ, nguyên thủ Ấn Độ, Nhật Bản, Đức và Brazil khẳng định sự cần thiết cải tổ, mở rộng thành phần Hội đồng Bảo an LHQ.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước