Israel xây dựng tường rào biên giới ngăn người di cư

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 07/09/2015 16:18 GMT+7

VTV.vn - Israel đang xây dựng tường rào dọc biên giới giáp Jordan nhằm ngăn chặn người di cư đổ vào nước này.

Tại cuộc họp nội các ngày 6/9, Thủ tướng Israeli Benjamin Netanyahu thông báo một tường rào dài 30km dọc biên giới giữa nước này với Jordan đang được xây dựng để ngăn dòng người di cư, trong đó có thể có các phần tử khủng bố trà trộn xâm nhập vào Israel.

Nước này cũng đã hoàn thành việc xây dựng 230km tường rào dọc biên giới giáp với Ai Cập trong năm 2013. Ngoài ra, các hàng rào an ninh đã được dựng lên tại các đường biên giới giữa Israel với Liban và giữa Syria với Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng từ những năm 60 của thế kỷ trước. Hầu hết khu Bờ Tây cũng đã được "cô lập" bởi một hàng rào an ninh chắc chắn.

Trước đó, ông Netanyahu đã bày tỏ lấy làm tiếc về "thảm kịch nhân đạo" do cuộc nội chiến ở Syria gây ra và cho biết Israel đã hỗ trợ các nạn nhân của cuộc nội chiến này. Tuy nhiên, ông cho rằng Israel quá nhỏ bé để có thể tiếp nhận họ.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Palestine Riad Malki cùng ngày tuyên bố Palestine sẵn sàng tiếp nhận những người tị nạn Palestine vào Bờ Tây, đặc biệt là những người lánh nạn khỏi cuộc nội chiến ở Syria.

Ngoại trưởng Malki nhấn mạnh những người Palestine có quyền sống trên quê hương mình thay vì phải sống tha hương. Ông Malki kêu gọi chính quyền Palestine cung cấp tài chính để hỗ trợ những người tị nạn.

Ngoài ra, quan chức cấp cao này thúc giục cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước châu Âu, gây sức ép để Israel mở cửa biên giới cho những người tị nạn Palestine từ Syria trở về. Trước đó một ngày, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cũng có động thái tương tự khi yêu cầu Liên hợp quốc (LHQ) có các biện pháp gây sức ép với Israel.

Theo số liệu của LHQ, tính đến cuối năm 2014 có hơn 5 triệu người Palestine tị nạn, 40% trong số đó sống ở các trại tị nạn ở khu Bờ Tây và Dải Gaza, số còn lại sống rải rác ở các trại tị nạn tại Syria, Liban, Jordan và các nước khác.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!

Từ khóa:

người di cư

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước