Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng các nước đàm phán TPP

Việt Hùng (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 01/10/2015 15:53 GMT+7

VTV.vn - Sáng 1/10 (theo giờ Việt Nam), Hội nghị Bộ trưởng Thương mại các nước tham gia đàm phán TPP đã khai mạc tại thành phố Atlanta, Đông Nam nước Mỹ.

Để có thêm thông tin chi tiết về Hội nghị, Bản tin 12h ngày 1/10 đã có cuộc trao đổi với phóng viên Việt Hùng - Thường trú Đài THVN tại Mỹ.

Thưa anh Việt Hùng, anh có thể cho biết, trọng tâm chương trình nghị sự trong 2 ngày làm việc của Hội nghị Bộ trưởng Thương mại các nước tham gia đàm phán TPP là gì?

Trọng tâm của Hội nghị lần này là vượt qua các rào cản cuối cùng trong đàm phán TPP. Theo nguồn tin mà chúng tôi có được, đến lúc này có thể điểm ra ba bất đồng lớn nhất của Hội nghị: Thứ nhất, đó là tranh cãi xung quanh việc hạ thấp các rào cản thuế quan của Mỹ đối với phụ tùng, phụ kiện ô tô đến từ các nước ở bên ngoài khu vực Bắc Mỹ, đặc biệt là Nhật Bản. Nhật muốn Mỹ chấp thuận điều kiện rằng một sản phẩm ô tô sẽ được hưởng ưu đãi thuế quan theo TPP nếu mức độ nội địa hoá trong khu vực TPP cao hơn 45%. Tuy nhiên, Mexico và Canada lại phản đối vì tiêu chuẩn hiện tại của khu vực mậu dịch tự do Bắc Mỹ đang là 62,5%.

Vấn đề thứ hai là việc mở cửa thị trường nội địa của các nước TPP, đặc biệt là ở ba nước Mỹ, Canada và Nhật cho các sản phẩm sữa của Australia và New Zealand. Tuy nhiên, Canada dường như vẫn chưa sẵn sàng nhượng bộ trong câu chuyện này.

Vấn đề thứ ba là câu chuyện thời hạn bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các dược phẩm y tế hữu cơ công nghệ cao. Mỹ muốn áp đặt thời hạn bảo hộ này là 12 năm, trong khi hầu hết các quốc gia khác thời hạn bảo hộ chỉ là 5 năm, thậm chí có nhiều nước là 0.

Có thể nói, Hội nghị Bộ trưởng Thương mại các nước tham gia đàm phán TPP lần này tiếp tục có chương trình nghị sự dày đặc và đầy khó khăn mặc dù các bên đã có thể đồng thuận được hơn 90% nội dung của Thoả thuận TPP.

Vây theo anh, liệu có hy vọng Hội nghị này sẽ đạt được đột phá trong đàm phán TPP hay không?

Có rất nhiều đồn đoán về khả năng Hội nghị Bộ trưởng TPP tại Atlanta lần này sẽ có thể chính thức hoàn tất đàm phán TPP. Theo tôi, những đồn đoán này cũng không phải là không có cơ sở nếu nhìn nhận ở góc độ thời gian tính. Việc hoàn tất đàm phán TPP càng muộn cũng đồng nghĩa với việc TPP sẽ gặp rất nhiều khó khăn để có thể được Quốc hội Mỹ phê chuẩn, bởi mùa cao điểm vận động tranh cử của Mỹ đang tiến đến rất gần. Do đó, các bên đàm phán đang chịu một sức ép khá lớn là phải cố gắng hoàn tất đàm phán sớm nhất có thể.

Tuy vậy, cá nhân tôi rất nghi ngờ khả năng các bên có thể kết thúc đàm phán TPP tại Atlanta lần này. Bởi cả 3 vấn đề nổi cộm nhất hiện nay gồm: thuế nhập khẩu phụ tùng ô tô vào Mỹ; mở cửa thị trường sữa tại Mỹ, Nhật, Canada; thời hạn bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các dược phẩm y tế hữu cơ, đều gần như không đạt được tiến triển lớn nào trong những ngày qua.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước