Mỹ hối thúc Iran, Saudi Arabia kiềm chế, không để căng thẳng leo thang

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 05/01/2016 14:19 GMT+7

VTV.vn - Ngày 04/01, ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã điện đàm với người đồng cấp Iran và Saudi Arabia nhằm hối thúc hai bên kiềm chế, không để căng thẳng leo thang.

Những căng thẳng trong quan hệ Saudi Arabia - Iran liên quan tới vụ giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite Nimr al-Nimr bị hành quyết vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Sau khi tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran, ngày 04/01, Saudi Arabia tuyên bố sẽ cắt đứt toàn bộ giao dịch thương mại cũng như các chuyến bay của nước này tới Iran.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia Adel al-Jubeir tuyên bố sẽ hủy bỏ tất cả các chuyến bay đến Iran, cắt đứt quan hệ thương mại với Iran, đồng thời ban bố lệnh cấm công dân du lịch tới Iran.

Ông Adel al-Jubeir tuyên bố: "Việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran là phản ứng trước chính sách gây hấn của Iran trong thời gian qua. Chúng tôi quyết định cắt tất cả mối quan hệ ngoại giao với Iran, toàn bộ quan hệ thương mại và cấm người dân đến Iran".

Phản ứng trước động thái từ phía Saudi Arabia, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng, Saudi Arabia đang cố tình tạo ra căng thẳng và gây áp lực tới các quốc gia khác trong khu vực.

Trước tình hình này, đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Syria Staffan de Mistura dự kiến sẽ đến Saudi Arabia và Iran trong tuần để dàn xếp căng thẳng giữa hai nước, tránh gây ra những hậu quả bất lợi trong khu vực. Ngày 04/01, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã điện đàm với người đồng cấp Iran và Saudi Arabia để hối thúc hai bên kiềm chế và không để căng thẳng leo thang.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước