Nga sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập, đa cực

Duy Nghĩa (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 15/10/2015 10:46 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (Ảnh: AP)

VTV.vn - Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong bài phát biểu trước Duma quốc gia Nga ngày 14/10.

Trước Duma quốc gia Nga, Bộ trưởng Lavrov nhấn mạnh, Nga sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập, đa cực đáp ứng các lợi ích quốc gia của Nga, nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền, đảm bảo an ninh của đất nước, củng cố vị thế của Nga trong thế giới đầy cạnh tranh hiện nay.

Ông Sergey Lavrov nói: “Nga theo đuổi chính sách độc lập, đầy trách nhiệm trong các vấn đề quốc tế. Chúng tôi có cảm nhận rằng, chính sách đó đang ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ và thông cảm”.

Bộ trưởng Lavrov nhắc lại rằng, mục đích của Nga chính là đối thoại một cách bình đẳng. Nga sẵn sàng hợp tác đầy đủ với Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ chỉ trong trường hợp họ từ bỏ ngôn ngữ của tối hậu thư và lệnh trừng phạt.

Về vấn đề Syria, ông Lavrov nhấn mạnh, Nga sẵn sàng hợp tác với tất cả các bên quan tâm đến việc giải quyết vấn đề Syria. Moskva cũng đã đề nghị Washington tiến hành các cuộc đàm phán cấp cao với việc sẵn sàng cử đoàn đại biểu do Thủ tướng Dmitri Medvedev dẫn đầu sang Mỹ đàm phán. Tuy nhiên, phía Mỹ đã từ chối và chỉ hạn chế hợp tác với Nga ở mức tham vấn các vấn đề kỹ thuật - quân sự, trong khuôn khổ đảm bảo an toàn bay và tránh va chạm giữa không quân hai nước tại Syria.

Bộ trưởng ngoại giao Nga nhấn mạnh, cuộc chiến chống khủng bố phải được ưu tiên hàng đầu nhưng phải tiến hành song song với giải pháp chính trị trên cơ sở đối thoại bình đẳng. Moskva đang vươn tới việc ổn định tình hình tại các quốc gia khác trong khu vực cũng như loại bỏ các nguyên nhân gây ra sự bất ổn tại đây.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước