Nga tăng cường khả năng phòng thủ tập thể

Duy Nghĩa (Phóng viên VTV thường trú tại Nga)-Thứ năm, ngày 09/06/2016 17:18 GMT+7

Tổ hợp tên lửa phòng không S-300PS. (Ảnh: sputniknews.com)

VTV.vn - Nga đã tăng cường hệ thống phòng không khu vực thống nhất của Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO).

Nước Nga đang rất quan ngại trước những động thái gần đây của Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO như tiến hành tập trận sát biên giới, triển khai các hệ thống tên lửa ở Đông Âu. Câu trả lời của Nga là một hệ thống phòng không thống nhất của Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO) bao gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia, Kyrgyzstan và Tajikistan.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Kazakhstan, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Soigu tuyên bố, Nga đã viện trợ không hoàn lại cho nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này 5 tổ hợp tên lửa phòng không S-300 PS cùng các tên lửa nhằm tăng cường cho hệ thống phòng không thống nhất trong không gian CSTO bao gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia, Kyrgyzstan và Tajikistan. Ông Soigu nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu của Nga là thiết lập một hệ thống phòng thủ tin cậy trước mọi nguy cơ và thách thức.

Quá trình này được bắt đầu từ việc thiết lập các hệ thống phòng không chung Nga - Belarus, Nga- Kazakhstan vào năm 2009 và 2013. Trong năm 2015, Nga và Armenia cũng đã nhất trí thiết lập hệ thống phòng không chung. Theo kế hoạch, các hệ thống phòng không cấp khu vực tương tự cũng sẽ được thành lập với các quốc gia thành viên còn lại trong CSTO là Kyrgyzstan và Tajikistan.

Theo Tổng thư ký CSTO - ông Nicolai Bordyuzha, việc thiết lập Hệ thống phòng không thống nhất trong không gia CSTO mục đích chính là tăng cường hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực cũng như quốc tế, bảo vệ tự do, toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền của các nước thành viên.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước