Ngành du lịch Nga đối phó với khó khăn

Nhật Linh (Phóng viên VTV thường trú tại Nga)-Thứ năm, ngày 10/12/2015 23:35 GMT+7

VTV.vn - Ngành du lịch Nga đang phải đối mặt với nhiều khó khăn sau khi ban hành các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Nga Putin mới đây đã ban hành các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đáp trả vụ bắn rơi máy bay SU-24, trong đó có việc hạn chế du lịch và chấm dứt các chuyến bay thuê bao giữa hai nước. Trước đó, Nga cũng đã ngừng đưa công dân đến Ai Cập sau thảm kịch rơi máy bay A321 tại bán đảo Sinai. Những quyết đình chỉ trong một thời gian ngắn đã khiến không chỉ ngành công nghiệp du dịch của Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ bị ảnh hưởng nặng nề mà chính ngành du lịch Nga cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Những du khách Nga cuối cùng đã rời Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến bay vào cuối tuần qua. Nhiều gói du lịch Năm mới đã bán trước đó cũng bị hủy bỏ. Gần 10.000 công dân Nga trở về từ Thổ Nhĩ Kỳ và khoảng 80.000 người trước đó từ Ai Cập. Các công ty lữ hành Nga vào thời điểm này phải xử lý thiệt hại từ việc hoãn tua đổi tuyến.

Ngành du lịch Nga thời gian qua đối mặt với làn sóng phá sản, bao gồm cả sự sụp đổ của hãng hàng không lớn thứ 2 nước này là Transaero. Cách đây 2 năm ở Nga có hơn 2.000 doanh nghiệp lữ hành, năm ngoái còn lại 1.700 và hiện giờ chỉ có khoảng 650 công ty.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, giá trị đồng Ruble suy giảm, thêm lúc này là vấn đề an ninh, việc đóng cửa các thị trường truyền thống khiến ngành du lịch Nga buộc phải đối phó, bằng cách thúc đẩy du lịch nội địa tại Crimea và Sochi, đồng thời tìm kiếm các thị trường nước ngoài thay thế.

Khi các thủ đô của châu Âu đang ở trong tình trạng bất an, Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á được xem là điểm đến có sức hút với du khách Nga. Tuy nhiên, theo các chuyên gia du lịch, điều này còn phụ thuộc vào chính sách quảng bá và các gói kích cầu du lịch ở từng quốc gia.

Sau các biện pháp hạn chế du lịch đối với Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập, số lượng du khách Nga ra nước ngoài được dự báo là sẽ giảm 40%. Đây là khó khăn với nhiều công ty lữ hành quốc tế, nhưng theo giới chức ngành du lịch Nga, điều mà họ cần làm và đang làm lúc này là thúc đẩy các biện pháp phát triển du lịch nội địa.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước