Nhật Bản phát triển thủy điện nhỏ cho nông nghiệp

Đức Cường (Phóng viên VTV thường trú tại Nhật Bản)-Thứ ba, ngày 12/04/2016 12:45 GMT+7

Trạm thủy điện nhỏ tại Nhật Bản

VTV.vn - Những trạm thủy điện nhỏ tận dụng các con kênh, mương nông nghiệp đang được nhân rộng ở Nhật Bản và trở thành một mô hình đáng quan tâm.

Nhật Bản từ lâu đã được biết đến như một quốc gia phụ thuộc vào điện hạt nhân và năng lượng hóa thạch nhập khẩu, tuy nhiên thảm họa kép động đất sóng thần ngày 11/3/2011 đang từng bước thay đổi chiến lược năng lượng của nước này. Chính phủ Nhật Bản đang rất nỗ lực phát triển các dòng năng lượng mới, một trong số đó là thủy điện nhỏ. Những trạm thủy điện nhỏ tận dụng các con kênh, mương nông nghiệp đang được nhân rộng ở Nhật Bản và trở thành một mô hình đáng quan tâm.

Không cần các thác nước lớn, không cần di chuyển hàng vạn hộ dân, những trạm thủy điện cỡ nhỏ vận hành mà không cần nhân viên túc trực hàng ngày đang mọc lên ở nhiều địa phương tại Nhật Bản.

Trạm thủy điện ở ngọai ô thành phố Toyama được xây dựng trên một con mương, có công suất 17,7 kW, có thể cung cấp điện cho một khu vực dân cư nhỏ. Vào năm ngóai, chi phí vận hành trạm thủy điện nhỏ này chỉ vào khoảng 2 triệu Yen, tương đương 20.000 USD, trong khi công ty điện lực thu được khoảng 60.000 USD tiền bán điện mỗi năm.

Mô hình thủy điện cỡ nhỏ đã được biết đến tại Nhật Bản từ lâu nhưng chỉ thực sự được quan tâm trong thời gian 5 năm trở lại đây khi thảm họa ngày 11/3 đã buộc Nhật Bản đóng cửa hàng loạt nhà máy điện hạt nhân. Mô hình trạm thủy điện lợi dụng nước tưới tiêu nông nghiệp ngay từ khi ra đời vào năm 2011 đã được xem là thành công và cần được nhân rộng.

Năm 2011, Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu thực hiện dự án phát triển thủy điện cỡ nhỏ và kể từ đó rất nhiều trạm thủy điện cỡ nhỏ đã được ra đời. Thủy điện nhỏ được xem là đặc biệt phù hợp với điều kiện địa lý của Nhật Bản, nơi thiếu những thác nước và dòng chảy mạnh.

Việc phát triển mô hình thủy điện nhỏ có thể sẽ không giúp Nhật Bản giảm bớt phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch và hạt nhân nhưng đây được xem là giải pháp nhiều lợi ích cho những vùng canh tác nông nghiệp có nhiều nước tưới tiêu.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước