Nối lại hoàn toàn cơ chế hợp tác ba bên Đông Bắc Á

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 02/11/2015 09:57 GMT+7

Lãnh đạo 3 nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc tại cuộc gặp ở Seoul ngày 1/11. (Ảnh: news.cn)

VTV.vn - Ngày 1/11, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã nhất trí khôi phục hoàn toàn cơ chế hợp tác 3 bên.

Đây là kết quả quan trọng đạt được sau cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo ba nước Đông Bắc Á trong hơn 3 năm qua.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc họp kéo dài 90 phút tại Seoul, ba nhà lãnh đạo cho rằng cơ chế hợp tác ba bên cần được nối lại, đồng thời kêu gọi tăng cường hợp tác tại Đông Bắc Á. Các nhà lãnh đạo của ba nước đã nhất trí tạm thời gạt sang một bên những khúc mắc lịch sử để thảo luận những mối quan tâm chung về an ninh và thương mại.

Ngoài ra, Tổng thống Hàn Quốc cũng nhất trí phối hợp với lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản để hướng tới hoàn thiện Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Về phần mình, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho rằng bản thân cuộc họp này là bước đi ban đầu hướng tới sự hợp tác ba bên nhưng cũng nói rõ rằng sự hợp tác này cần phải được thực hiện dựa trên việc giải quyết các vấn đề nhạy cảm, trong đó có cả các vấn đề liên quan đến lịch sử.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước