Nước Anh được hưởng quy chế đặc biệt trong EU

Lê Hồng Quang (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 20/02/2016 14:23 GMT+7

Thủ tướng Anh David Cameron (phải) thảo luận với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Jean-Claude Juncker (Ảnh AP).

VTV.vn - Đêm qua (19/2), lãnh đạo 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận sửa đổi một số hiệp định theo đề xuất của nước Anh.

Các sửa đổi đáp ứng một số yêu cầu của Anh và nước này sẽ được hưởng một vài quy chế đặc biệt hơn so với các nước châu Âu khác. Đây là điều kiện mà Thủ tướng Anh đặt ra để có thể thuyết phục cử tri Anh bỏ phiếu ủng hộ việc nước Anh tiếp tục là thành viên của Liên minh châu Âu.

Các điểm chính của thoả thuận bao gồm việc sửa đổi một số Hiệp ước. Theo đó, nước Anh không nhất thiết phải đi theo tiến trình hội nhập về chính trị và xác định sự bình đẳng giữa các nền kinh tế dùng đồng Euro cũng như các nền kinh tế dùng tiền riêng. Nước Anh có quyền giám sát các hoạt động tài chính và ngân hàng của khối Eurozone, nhưng không có quyền bác bỏ các quyết định của Eurozone. Nước Anh cũng có quyền cắt trợ cấp của người lao động nhập cư trong 4 năm đầu tiên tới Anh.

Thủ tướng Anh David Cameron nói: “Tôi tin rằng những gì mà chúng tôi giành được, đáp ứng mục tiêu chúng tôi đề ra, đồng thời tạo ra một châu Âu linh hoạt hơn”.

Các nước châu Âu đã nhân nhượng nước Anh, với ít nhiều bất đắc dĩ. “Đây là vấn đề tình cảm. Tôi vẫn luôn mong muốn mỗi nước ngày càng hội nhập sâu vào Liên minh châu Âu. Nhưng cũng có những người quan niệm hoàn toàn khác. Vì một tinh thần thỏa hiệp, mà cuối cùng tôi đã chấp nhận điều đó”, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói.

Trong cuộc họp báo cuối của Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels, Bỉ, lãnh đạo Liên minh châu Âu đánh giá rằng, bản thoả thuận vừa đáp ứng được những gì nước Anh mong đợi, mà vẫn không làm thay đổi các tinh thần cơ bản của ngôi nhà chung châu Âu.

“Dứt bỏ quan hệ với nước Anh là hoàn toàn ngược lại lợi ích chung. Chúng tôi đã làm tất cả để điều đó không xảy ra. Nhưng quyết định cuối cùng là trong tay người dân Anh”, ông Donald Tusk - Chủ tịch Hội đồng châu Âu nói.

Trên cơ sở bản thoả thuận ưu đãi vừa giành được, Thủ tướng Anh David Cameron sẽ hỏi ý kiến người dân Anh xem có nên ly khai khỏi Liên minh châu Âu hay không. Nhiều khả năng cuộc trưng cầu dân ý tại Anh sẽ diễn ra vào cuối tháng 6.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước