Pháp công bố các quy định mới theo dõi khủng bố

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Thứ sáu, ngày 20/03/2015 05:00 GMT+7

Cảnh sát Pháp có vũ trang triển khai bảo vệ trung tâm thủ đô Paris. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Tình báo Pháp sẽ được theo dõi các liên lạc kỹ thuật số và điện thoại di động của bất kỳ đối tượng nào liên quan đến một cuộc điều tra khủng bố.

Thủ tướng Pháp Manuel Van hôm 19/3 đã công bố một dự thảo luật bao gồm các quy định mới chống khủng bố. Theo đó sẽ cho phép tình báo nước này theo dõi liên lạc qua điện thoại di động và Internet của những đối tượng nghi là phần tử thánh chiến.

Dự thảo luật trên được đưa ra trong bối cảnh 17 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố tại Paris hồi tháng 1 và gần đây nhất là vụ xả súng tại một bảo tàng ở Tunisia khiến ít nhất 23 người thiệt mạng, trong đó có 1 du khách Pháp.

Những quy định mới chống khủng bố sẽ cho phép tình báo Pháp theo dõi các liên lạc kỹ thuật số và điện thoại di động của bất kỳ đối tượng nào liên quan đến một cuộc điều tra khủng bố mà không cần sự cho phép trước của một thẩm phán, đồng thời các nhà cung cấp dịch vụ Internet và công ty điện thoại sẽ phải cung cấp dữ liệu nếu được yêu cầu.

Ngoài ra, các cơ quan tình báo sẽ có quyền đặt camera và các thiết bị ghi âm tại nhà ở tư nhân cũng như cài các thiết bị theo dõi thao tác trên bàn phím ở những máy tính khả nghi.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Pháp Manuel Valls nhấn mạnh, nước Pháp chưa bao giờ phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố lớn như hiện nay, vì vậy không thể để có một khu vực không có pháp luật trong không gian kỹ thuật số. Thủ tướng Manuel Valls cũng nêu rõ các quy định mới có thể gây quan ngại nhưng trách nhiệm của Chính phủ là ngăn chặn khủng bố với cách hiệu quả nhất có thể.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết: "Cuộc tấn công khủng bố mới xảy ra tại Tunisia cho thấy tính chất nghiêm trọng của những nguy cơ khủng bố mà chúng ta phải đối mặt. Tấn công khủng bố đã xảy ra tại nước Pháp vào đầu tháng 1, tại Copenhagen vào tháng 2, tại Bamako vào đầu tháng 3. Năm ngoái, tấn công khủng bố cũng xảy ra tại Brussels, Sydney, Ottawa. Vì vậy, chúng ta, những quốc gia trở thành mục tiêu của mối đe dọa này cần phải ngăn chặn các nỗ lực tấn công khủng bố”.

Dự thảo luật trên sẽ được trình lên Quốc hội Pháp vào tháng 4 tới.

Theo một cuộc khảo sát do nhật báo Le Monde thực hiện vào cuối tháng 1/2015, 71% người Pháp được hỏi ủng hộ việc cài đặt thiết bị theo dõi mà không cần sự cho phép của thẩm phán.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước