Quốc tế phản ứng vụ Saudi Arabia hành quyết Giáo sĩ Nimr al-Nimr

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 03/01/2016 18:43 GMT+7

Một người biểu tình cầm ảnh của Giáo sĩ Nimr al-Nimr. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Việc Saudi Arabia hành quyết Giáo sĩ Nimr al-Nimr đã vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng Hồi giáo dòng Shi'ite tại nhiều nước và một số quốc gia trên thế giới.

 Saudi Arabia hôm 2/1 đã thông báo xử tử 47 người bị kết tội khủng bố, trong đó có Giáo sĩ Hồi giáo dòng Shi'ite Nimr al-Nimr. Vụ việc này ngay lập tức đã vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng Hồi giáo dòng Shi'ite tại nhiều nước và một số quốc gia trên thế giới.

Liên minh châu Âu đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước vụ việc trên, đồng thời cảnh báo rằng: Vụ việc này có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng đối với khu vực.

Còn Mỹ cảnh báo Saudi Arabia, quốc gia có người Hồi giáo dòng Sunny chiếm đa số, rằng: Việc nước này xử tử Giáo sĩ Nimr al-Nimr sẽ khiến Riyadh phải đối mặt với nguy cơ gia tăng căng thẳng tôn giáo.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình phản đối đã diễn ra tại AnhSaudi Arabia, Bahrain, Ấn Độ và Iraq. Thậm chí tại Iran, những người biểu tình đã đốt phá một số khu vực thuộc Lãnh sự quán Saudi Arabia tại thành phố Ma-sát, Đông Bắc Iran. Cả Iran và Saudi Arabia đã triệu đại diện ngoại giao của nhau để phản đối những diễn biến liên quan vụ việc Saudi Arabia xử tử Giáo sĩ Nimr al-Nimr.

Trước đó, Hãng thông tấn chính thức SPA của Saudi Arabia dẫn tuyên bố của Bộ Nội vụ nước này cho biết: 47 đối tượng bị xử tử có tư tưởng cực đoan, gia nhập "các tổ chức khủng bố" và thực hiện nhiều "âm mưu tội ác". Hiện chỉ có Chính phủ Bahrain và UAE lên tiếng ủng hộ quyết định trên của Saudi Arabia, cho rằng việc này là cần thiết để chấm dứt chủ nghĩa cực đoan.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước