Sudan, Ai Cập, Ethiopia ký thỏa thuận về đập thủy điện sông Nile

Minh Chi (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ ba, ngày 24/03/2015 10:16 GMT+7

Đập thủy điện Đại Phục hưng. (Ảnh: Zegabi.com)

VTV.vn - Lãnh đạo 3 nước Ai Cập, Ethiopia và Sudan hôm 23/3 đã ký một thỏa thuận hợp tác ban đầu về đập thủy điện trên sông Nile.

Lãnh đạo 3 nước Ai Cập, Ethiopia và Sudan hôm 23/3 đã ký một thỏa thuận hợp tác ban đầu về đập thủy điện gây tranh cãi “Đại Phục hưng” mà Ethiopia đang xây dựng trên sông Nile, nhằm giải quyết tranh chấp về nguồn nước trong khu vực.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, Thủ tướng Ethiopia Hailemariam Desalegn đã có mặt tại Dinh Tổng thống Sudan ở thủ đô Khartoum để tham dự buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác ban đầu về đập thủy điện “Đại phục hưng” trên sông Nile với người đồng cấp Omar al-Bashir.

Những nguyên tắc trong thỏa thuận trên bao gồm việc ưu tiên cung cấp cho vùng hạ nguồn điện được sản xuất từ con đập, một cơ chế giải quyết xung đột và đền bù thiệt hại. Các nhà lãnh đạo khẳng định đây là một bước đi quan trọng, là nền tảng cho các thoả thuận trong tương lai giữa ba nước. Thủ tướng Ethiopia Desalegn cho biết, con đập sẽ không làm gián đoạn dòng chảy của sông Nile và sẽ trở thành trung tâm năng lượng cung cấp cho các khu vực thiếu điện.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước