Tấn công liên hoàn ở Paris - Phương thức khủng bố kiểu mới?

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 15/11/2015 19:21 GMT+7

VTV.vn - Quy mô của loạt vụ xả súng và đánh bom xảy ra đồng thời tại Paris đã khiến nước Pháp và cả thế giới bàng hoàng. Liệu đây có phải là một phương thức khủng bố kiểu mới?

Quy mô của loạt vụ xả súng và đánh bom xảy ra đồng thời tại Paris đã khiến nước Pháp và cả thế giới bàng hoàng. Nó cũng đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng của các nước phương Tây trong việc ngăn chặn những vụ tấn công thảm khốc ngẫu nhiên tương tự. Nhiều người cũng đặt ra câu hỏi, liệu đây có phải là một phương thức khủng bố kiểu mới?

Quy mô, cách tổ chức tinh vi

Bàng hoàng và bất ngờ là phản ứng tức thời của nhiều người tại Paris sau các vụ tấn công khủng bố ngày 13/11. Bởi trước đó, họ không nghĩ rằng một vụ tấn công khủng bố lớn như vậy lại có thể xảy ra vào thời điểm này, khi an ninh trên khắp nước Pháp đã được tăng cường sau hàng loạt vụ tấn công hay âm mưu khủng bố bất thành xảy ra ở Pháp từ đầu năm 2015 đến nay. Họ bất ngờ còn bởi quy mô và cách thức tổ chức của vụ khủng bố ngày 13/11 hoàn toàn khác với những vụ trước đó.

Vụ tấn công tạp chí Charlie Hebdo hồi tháng 1, âm mưu tấn công các nhà thờ Thiên chúa giáo ở ngoại ô Paris tháng 6, hay vụ xả súng bất thành vào hành khách trên tàu từ Amsterdam tới Paris tháng 8 đều được thực hiện bởi những kẻ có cảm tình với IS - "những con sói đơn độc".

Nhưng loạt vụ tấn công khủng bố ngày 13/11 dường như đã được lên kế hoạch chặt chẽ về thời gian và địa điểm tấn công, và có thể IS đã dành nhiều tháng để đào tạo các phần tử khủng bố.

Nhằm vào nhiều mục tiêu gây bất ngờ

IS nhắm vào các mục tiêu "mềm" - những người dân bình thường ở những địa điểm khó lường trước nhất. Và điều quan trọng hơn cả là từ trước đến nay, nước Pháp chưa từng phải đối mặt với các vụ đánh bom xảy ra gần như đồng thời như vậy.

Thời điểm tấn công

Một tối thứ 6 đông đúc, IS muốn giết được nhiều người nhất một cách ngẫu nhiên, muốn gây ra sự sợ hãi lớn hơn trong bóng đêm và cảnh sát cũng khó hoạt động hơn. Điều này báo hiệu rằng, chúng có thể tấn công bất kỳ lúc nào, bất kỳ đâu và không ai có thể ngăn cản được.

Ông Gebran Bassil - Bộ trưởng Ngoại giao Liban - cho biết: "Thông điệp của chúng qua các vụ tấn công ở Pháp và Lebanon là chúng không sợ hãi, chúng không quan tâm việc bị liệt vào danh sách khủng bố bởi chúng sẽ tấn công bất kể chúng ta ở đâu và làm gì. Mục đích của những kẻ tấn công khủng bố này là để reo rắc nỗi sợ hãi và lan tỏa sự hỗn loạn. Đó là những gì chúng đang cố thực hiện ở Trung Đông và giờ đây là ở châu Âu".

Mạng lưới khủng bố lan rộng

Trong số những kẻ thực hiện chiến dịch tấn công lạnh lùng và liều lĩnh tại Paris, có ít nhất 1 công dân Pháp tham gia. Những kẻ có thể lớn lên, sinh sống tại Pháp đã quay lại tấn công đất nước đã cưu mang che chở mình.

Ở Pháp, cộng đồng hồi giáo rất đông đảo, lên tới gần 4 triệu người. Và sẽ có không ít kẻ trong số đó đi theo xu hướng cực đoan, gia nhập IS, mà nước Pháp thật khó ngăn chặn. Theo giới phân tích, việc chủ nghĩa cực đoan len lỏi vào tầng lớp thanh niên gốc gác Trung Đông, châu Phi, đã tạo cơ hội cho IS lập nên cơ sở ngay trong lòng nước Pháp, ngay trong lòng châu Âu.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước